พณ.เล็งถก สอน.ระบายน้ำตาลโควตา ก.ถี่ขึ้น ลดปัญหาในประเทศขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2009 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการค้าส่ง(ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว)น้ำตาลทราย และผู้ประกอบการค้าปลีกรายสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนนั้น ยี่ปั๊ว-ซาปั๊วได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันบริหารจัดการการจำหน่ายน้ำตาลทรายโควตา ก.(สำหรับบริโภคในประเทศ)ที่เหลือ 5.7 ล้านกระสอบ โดยให้เร่งระบายถี่ขึ้นทุกสัปดาห์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนและหาทางป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำน้ำตาลทรายโควตา ก ไปส่งออก

หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจะเชิญโรงงานและสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล(สอน.)ที่ดูแลด้านการผลิต และการตลาด มาหารือร่วมกัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอีกครั้ง แต่หากยังไม่คลี่คลายก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาใช้มาตรการควบคุมเพิ่มเติม เช่น การควบคุมการขนย้าย และให้แจ้งปริมาณสต็อก เป็นต้น

ส่วนมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบภาวะการจำหน่ายน้ำตาลทรายทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งพบว่าน้ำตาลทรายที่จำหน่ายในห้างค้าปลีกรายใหญ่นั้นราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด แต่บางพื้นที่มีปัญหาทางด้านราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ขณะเดียวกันจะส่งหนังสือเวียนไปถึงจังหวัดต่างๆ ให้เร่งออกประกาศราคาควบคุมการจำหน่ายน้ำตาลทรายโดยเร็ว เพราะขณะนี้สถานการณ์เริ่มไม่ปกติ โดยปัจจุบันมีเพียง 14 จังหวัดที่มีการประกาศราคาควบคุม คือ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ลำปาง, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สกลนคร, หนองคาย, อำนาจเจริญ, พังงา, ภูเก็ต และระนอง เหลืออีก 62 จังหวัดที่ยังไม่ได้ออกประกาศ ทั้งนี้ราคาที่แต่ละจังหวัดจะประกาศควบคุมการจำหน่ายจะมีราคาไม่เท่ากันขึ้นกับระยะทางการขนส่ง

นายยรรยง กล่าวว่า ในการหารือครั้งนี้ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ยังยืนยันในข้อมูลเดิมว่าขณะนี้มีปัญหาน้ำตาลทรายไม่เพียงพอจำหน่าย เพราะโรงงานน้ำตาลทรายบางแห่งจัดส่งน้ำตาลทรายให้น้อยลง บางรายเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มีผลให้ราคาน้ำตาลทราย 50 กก./ถุง มีราคาสูงขึ้น 10-40 บาท ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว จึงต้องมีการขายน้ำตาลในราคาที่สูงขึ้นจากเดิม

นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลอีกว่า ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ราคา FOB เมื่อคำนวนออกมาเป็นราคาน้ำตาลทรายในประเทศจะตกอยู่ที่กก.ละ 32-35 บาท ทำให้มีแรงจูงใจที่จะนำน้ำตาลไปส่งออก ซึ่งไม่ทราบว่ามีโรงงานใดบ้างที่ดึงน้ำตาลทรายโควตา ก.ไปส่งออกบ้าง แต่สามารถรู้ได้จากเสียงสะท้อนที่ว่ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ในประเทศได้รับน้ำตาลทรายจากโรงงานน้อยลง

ปัจจุบัน ราคาน้ำตาลทรายในประเทศจำหน่ายปลีกถุง 1 กก. ราคา 23.50 บาท หากคำนวนจากราคา FOB ดังกล่าว จะทำให้ผู้ที่นำน้ำตาลทรายส่งออกไปขายต่างประเทศได้กำไรไม่ต่ำกว่ากก.ละ 10 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ