(เพิ่มเติม) สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมในประเทศเดือนส.ค.พุ่ง 12.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศพุ่งขึ้น 12.3% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 10.8% ในเดือนก.ค. สะท้อนให้เห็นว่าจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

เผิง เหวิ่นเจิ้น นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนแข็งแรงขึ้นหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลร์ นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังได้รับปัจจัยบวกจากยอดการปล่อยกู้ที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์และการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ดีดตัวขึ้น

ยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว โดยบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่างฮุนได มอเตอร์ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทจะเพิ่มการผลิตรถยนต์ในจีนเป็น 600,000 คันในปีหน้า จากเดิม 500,000 คัน ขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มในจีนอาจพุ่งขึ้นแตะ 12 ล้านคันต่อปี ทำให้จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 8.3% ในปีนี้ และขยายตัว 9.5% ในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ