"เหวิน เจียเป่า" ยืนยันจีนยังเดินหน้าใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียนของจีนว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้อัดฉีดงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

"การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังไม่ถือว่ามีเสถียรภาพ อีกทั้งยังไม่อยู่ในภาวะสมดุล และยังไม่แข็งแกร่งมากพอ เราจึงไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายของเรา เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป" นายเหวินกล่าวในที่ประชุม

หว่าง เจียง นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ในฮ่องกงกล่าวว่า สุนทรพจน์ของนายเหวินสะท้อนให้เห็นถึงการแสดงความคิดเห็นที่สอดคล้องกับชาติมหาอำนาจของโลกที่ต้องการคงมาตรการฟื้นฟูการเงินและการคลังเอาไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายเหวินอาจช่วยให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นว่าการที่ธนาคารพาณิชย์ชะลอการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ๆจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 12.3% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 10.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 15.4%ต่อปี และมากกว่าเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 15.2% และยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 4.10 แสนล้านหยวน หรือ 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับเดือนก.ค.ที่ 3.55 แสนล้านหยวน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ