"ออเรนจิน่า"เผย"อาซาฮีบริวเวอรี่"ไม่ได้ติดต่อเรื่องซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตเครื่องดื่มเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เตรียมซื้อกิจการออเรนจิน่า ชเวปส์ จากแบล็คสโตน กรุ๊ป และไลออน แคปิตอล โอลดิ้งส์ หลังจากที่บริษัทคู่แข่งอย่างอาซาฮี บริวเวอรีส์ ได้ถอนตัวจากการซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มสัญชาติยุโรป

เท็ตสึย่า คูซาดะ โฆษกของออเรนจิน่า ได้ออกมาปฏิเสธข่าวเรื่องการติดต่อขอซื้อกิจการโดยอาซาฮีว่า อาซาฮีไม่ได้พิจารณาเรื่องการซื้อออเรนจิน่า ขณะที่ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ซันโตรี่มีแนวโน้มว่าจะซื้อกิจการออเรนจิน่าได้และจะมีการประกาศข้อตกลงมูลค่า 2.6 พันล้านยูโร หรือ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ ทางด้านซันโตรี่ แบล็คสโตน และไลออนได้ยืนยันว่า ทั้ง 3 บริษัทได้เจรจาร่วมกันเมื่อวานนี้

โตโมโนบุ สึโนยาม่า นักวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยโตไกโตเกียว กล่าวว่า ตลาดญี่ปุ่นกำลังหดตัวลงและบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มก็จำเป็นต้องออกไปหาตลาดต่างประเทศ ดังนั้นการเจรจาเรื่องการซื้อกิจการครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม และที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มในยุโรปก็ถูกครอบงำโดยบริษัทผู้ผลิตในยุโรปเอง

การซื้อธุรกิจเครื่องดื่มของยุโรปที่ก่อนหน้านี้มีแคดบิวรี ชเวปส์ เป็นเจ้าของนั้น จะเป็นการเปิดทางให้ซันโตรี่ได้เข้าถึงแบรนด์โอเอซิส ชเวปส์ และแบรนด์อื่นๆที่สามารถทำยอดขายได้ประมาณ 1 พันล้านยูโรในภูมิภาค ขณะเดียวกันซันโตรี่ก็ได้เจรจาเรื่องการควบรวมกิจการกับคิริน โฮลดิ้งส์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน หลังจากที่ยอดขายเบียร์ในญี่ปุ่นร่วงลงและเงินเยนแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกเบียร์ของบริษัทญี่ปุ่นตกลงไป 6% แตะ 42.7 ล้านหน่วยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นยอดการส่งออกที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการเก้บรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2545

ส่วนตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 11% แตะ 4.16 แสนล้านดอลลาร์ โดยโคคา-โคล่าครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด ขณะที่ซันโตรี่ครองอันดับ 6 คิริน อันดับ 8 และออเรนจิน่าอันดับ 15


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ