รมว.พลังงาน แนะโรงงานเอทานอลปรับใช้มันสำปะหลังผลิตแทนโมลาส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน มั่นใจปริมาณเอทานอลมีเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ไม่เกิดปัญหาขาดแคลนอย่างแน่นอน พร้อมสนับสนุนการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังที่มีต้นทุนต่ำ เพื่อทดแทนการใช้โมลาสเป็นวัตถุดิบที่มีต้นทุนสูงกว่า

"ขณะนี้กระทรวงพลังงานสนับสนุนให้มีการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังจะมีต้นทุนการผลิตต่ำอยู่ที่ประมาณ 17 บาทต่อลิตรเท่านั้น ดังนั้นหากมีการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังมากขึ้นก็จะสามารถรองรับสถานการณ์ที่กากน้ำตาล(โมลาส) มีเหลือน้อย และมีราคาสูงได้อย่างเพียงพอ" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวหลังเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเอทานอลของโรงงานราชบุรีเอทานอล จ.ราชบุรี ซึ่งสามารถผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล น้ำอ้อย หรือมันสำปะหลัง(มันเส้น) ได้ โดยมีกำลังการผลิตเอทานอล 150,000 ลิตรต่อวัน

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้เชิญผู้ผลิตเอทานอลและผู้ค้าน้ำมันมาหารือเรื่องปริมาณเอทานอลที่จะผลิตในไตรมาส 3/52 และ 4/52 แล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายให้คำยืนยันว่ามีสต็อกวัตถุดิบเพียงพอที่จะผลิตเอทานอลได้เกือบ 200 ล้านลิตรระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ ขณะที่ความต้องการใช้ 144 ล้านลิตร ทำให้มีปริมาณเอทานอลมากพอต่อการใช้ผสมเป็นแก๊สโซฮอล์จำหน่ายให้ประชาชนได้

ขณะนี้มีโรงงานเอทานอลอย่างน้อย 4 แห่ง ได้ยื่นความประสงค์จะซื้อแป้งมันและมันเส้นในสต็อกรัฐบาลมาผลิตเป็นเอทานอล จะทำให้มีปริมาณเอทานอลเข้ามาในระบบมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยระบายสต็อกแป้งมันและมันเส้นของรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย

ปัจจุบัน มีโรงงานผลิตเอทานอลจำนวน 17 แห่ง รวมกำลังผลิต 2.58 ล้านลิตรต่อวัน และมีโรงงานผลิตเอทานอลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในปี 52-53 อีก 5 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมอีก 2.07 ล้านลิตรต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ