นักวิเคราะห์คาด GDP ไตรมาส 4 สหรัฐชะลอตัวหลังรบ.ยุติโครงการรถเก่าแลกรถใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐจะขยายตัวที่ระดับ 2.9%ต่อปี ซึ่งขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% แต่คาดว่าจีดีพีไตรมาส 4 จะขยายตัวเพียง 2.2% ต่อปี เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐยุติการใช้โครงการรถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคหดตัวลง

โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Maria Fiorini Ramirez Inc กล่าวว่า การปรับคาดการณ์จีดีพีครั้งนี้มีขึ้นหลังจากชาวอเมริกันลดการกู้ยืมเงินและอัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี สะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่ต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากกว่ามาตรการฟื้นฟูของรัฐบาล

รายงานล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ และบางภูมิภาคฟื้นตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ชัดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ในสหรัฐได้ยุติลงแล้ว

ผลสำรวจของเฟดพบว่าโครงการนำรถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่ยอดขายสินค้าประเภทอื่นๆยังคงที่ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงชะลอตัวเนื่องจากตัวเลขจ้างงานในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคส่วนใหญ่ฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ