World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับลดการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตรา 2.3%ต่อปี ต่ำกว่าก่อนหน้านี้ที่ได้รายงานไว้ว่าขยายตัว 3.7%ต่อปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศพุ่งขึ้น 12.3% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 10.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกภายในประเทศเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 15.4%ต่อปี และมากกว่าเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 15.2% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ร่วงลง 1.2% ในเดือนส.ค. จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 4.10 แสนล้านหยวน หรือ 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับเดือนก.ค.ที่ 3.55 แสนล้านหยวน แต่ก็ถือว่าร่วงลงอย่างมากจากระดับเดือนมิ.ย.ที่ 1.53 ล้านล้านหยวน ส่วนปริมาณเงิน M2 นั้น เพิ่มขึ้น 28.53%

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียนของจีนว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้อัดฉีดงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

-- บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตเครื่องดื่มเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เตรียมซื้อกิจการออเรนจิน่า ชเวปส์ จากแบล็คสโตน กรุ๊ป และไลออน แคปิตอล โอลดิ้งส์ หลังจากที่บริษัทคู่แข่งอย่างอาซาฮี บริวเวอรีส์ ได้ถอนตัวจากการซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มสัญชาติยุโรป

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวต่อคณะกรรมการธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า ภาคการเงินเริ่มมีเสถียรภาพแล้วในขณะนี้ หลังจากรัฐบาลทุ่มเทความพยายาม รวมถึงการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะคืนเงินกู้ให้กับรัฐบาลมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ยอดส่งออกภายในประเทศเดือนส.ค.ร่วงลง 23% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1.037 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ซึ่งบั่นทอนความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 17% แตะระดับ 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความผิดหวังโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กรณีที่รัฐบาลอังกฤษยอมให้ปล่อยตัวมือระเบิดเครื่องบินแพนแอม 103 ตกในเมืองล็อคเคอร์บีของสก็อตแลนด์เมื่อปี 2531 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 270 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนสหรัฐ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองสนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7 จุด จากระดับเดือนก.ค.มาอยู่ที่ 40.1 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 แล้ว อย่างไรก็ดี ดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งหมายความว่า จำนวนผู้ที่มีมุมมองด้านลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองด้านบวก

-- หัวหน้าโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมที่จะเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ เพื่อดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- คณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซีย (MPOB) รายงานว่า สต็อกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนส.ค. เนื่องจากการส่งออกที่ลดลงและการผลิตที่เพิ่มขึ้น

-- นครนิวยอร์กเตรียมจัดงานรำลึกเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งเวียนมาบรรจบครบรอบ 8 ปีในวันนี้

โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นผู้นำคณะผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กทั้งเก่าและปัจจุบัน รวมถึงญาติพี่น้องและชาวเมืองนิวยอร์กร่วมกันไว้อาลัยผู้เคราะห์ร้าย 2,752 คนที่เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเชิดชูเกียรติแก่อาสาสมัครที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือผู้คนจากตึกดังกล่าวเมื่อ 8 ปีก่อน

-- ศาลไต้หวันได้ตัดสินจำคุกอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยเปียนของไต้หวันตลอดชีวิต ในข้อหารับสินบน โดยนายเฉิน และนางอู๋ ชู เฉิน ภริยา รวมทั้งลูกชายและลูกสะใภ้ถูกตั้งข้อหาดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาในขณะที่นายเฉินยังดำรงตำแหน่งอยู่ โดยนางอู๋ได้รับสารภาพเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารและฟอกเงิน ทั้งนี้ เฉิน สุ่ยเปียน ถือเป็นผู้นำไต้หวันคนแรกที่ถูกดำเนินคดีหลังจากที่ก้าวลงจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ