รัฐบาลผลักดันแผนส่งเสริมธุรกิจฮาลาลปูทางสู่ยุทธศาสตร์ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2009 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาลได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาลทั้ง 3 ชุด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการฯ ด้านส่งเสริมธุรกิจ, ด้านมาตรฐานสินค้า และด้านการตลาดสินค้า นำร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจและบริการฮาลาล 5 ปี(53-57) กลับไปปรับปรุงรายละเอียดเพื่อให้แปลงยุทธศาสตร์เป็นแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้งในปลายปี 52

ทั้งนี้รัฐบาลวางเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการฮาลาลที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียนและของโลก เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยสามารถเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ปีละ 10% ในช่วง 5 ปี เน้นสินค้าหลัก เช่น ผัก-ผลไม้, ผลิตภัณฑ์ประมง และปศุสัตว์ ตลอดจนเร่งขยายการบริการด้านฮาลาล ทั้งการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพด้วย

ล่าสุดในปี 51 อาหารฮาลาลมีมูลค่าการส่งออก 5,191 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 50 ที่มีมูลค่าส่งออก 3,386 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกอาหารฮาลาลมีมูลค่า 2,494 ล้านดอลลาร์ฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 26.9% เนื่องจากการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ