ธปท.เล็งตั้งศูนย์รวมบิลค่าสาธารณูปโภค เพิ่มความสะดวก-ลดค่าบริการลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 13, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทศชนก ลีลาวรรณกุลศิริ ผู้บริหารส่วนนโยบายและกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาการตั้งศูนย์รวมบิลค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เพื่อแจ้งข้อมูลบิลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ผ่านรวมที่ศูนย์เพียงแห่งเดียว เพื่อความสะดวกในการแจ้งค่าใช้จ่ายดังกล่าว รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ทั้งนี้ ธปท.พร้อมผลักดันแนวทางดังกล่าว แม้ขณะนี้ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เห็นว่าการตั้งศูนย์รวมบิล จะสร้างความสะดวกแก่ผู้บริโภค ช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ทั้งค่าใช้จ่ายค่ากระดาษ และค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ให้กับหน่วยงาน หรือบริษัทผู้ออกบิล ขณะที่แนวโน้มการคิดค่าธรรมเนียม ค่าบริการการชำระเงินจะลดลงจากปัจจุบันมีการคิดค่าบริการเฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 บาท/บิล

"ตอนนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เช่น บริษัทที่ลงทุนระบบจัดการบิลและระบบการชำระเงินของตัวเองไปแล้ว ก็กลัวจะเสียผลประโยชน์ที่เคยได้ ไม่ว่าจะเป็นจากธนาคารพาณิชย์ หรือ นอนแบงก์ ไปรษณีย์ เซเว่นอีเลฟเว่นทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้...ถ้าตั้งศูนย์รวมบิลได้ บิลทุกอย่างจะถูกส่งมาที่ศูนย์นี้ใครอยากรู้ว่าตัวเองมีบิลค่าใช้จ่ายเท่าไร ก็เข้าไปดูทางเน็ต หรือผ่าน SMS ถ้าตั้งศูนย์นี้สำเร็จน่าจะช่วยให้ค่าบริการเหล่านี้ถูกลงได้" นางทศชนก กล่าว

สำหรับแผนการตั้งศูนย์รวมบิล เป็นส่วนหนึ่งตามนโยบายการมุ่งลดการใช้เช็คและเงินสดของ ธปท. และให้ระบบการชำระเงินอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากขึ้นตามแผนพัฒนาระบบการชำระเงินของไทย

โดยในปี 2553 ธปท.จะมุ่งส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งการชำระเงินรายย่อยและรายใหญ่ ส่งเสริมระบบบาทเน็ตที่มีการตัดบัญชีผู้โอนทันที และผู้รับก็ได้รับเงินเข้าบัญชีทันที ช่วยลดความเสี่ยงในการชำระเงิน และส่งเสริมให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิตการ์ดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ