ก.พาณิชย์ เผยภาพรวมส่งออกมีสัญญาณดีขึ้น คาด ส.ค.ติดลบ 17-18%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 13, 2009 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแถลงตัวเลขการส่งออกเดือนส.ค.52 ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ คาดว่าการส่งออกจะติดลบ 17-18% เท่านั้น จากที่ผ่านมาที่การส่งออกติดลบมากกว่า 20% ซึ่งจากการประเมินภาพรวมการส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศทั่วโลกในช่วงครึ่งหลังปี 52 และปี 53 จากการรายงานของทูตพาณิชย์ทั่วโลก ได้ยืนยันว่า การส่งออกเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงคาดว่า การส่งออกจะเริ่มมีสัญญาณเป็นบวกได้ ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.52 และคาดว่าทั้งปี 52 การส่งออกจะติดลบเฉลี่ยที่ 15-19% เท่านั้น และปี 53 คาดว่าการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 10%

ทั้งนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะร่วมประชุมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกของไทยปีนี้ และภาพรวมปีหน้า ซึ่งเห็นว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้ทั่วโลกกลับมาสั่งซื้อสินค้าไทยมากขึ้น ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าโอกาสตัวเลขการส่งออกสินค้าไทยไปทั่วโลกในปีหน้าจะกลับมาเป็นบวก

สำหรับการเยือนแอฟริกาใต้ ของ รมว.พาณิชย์ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน เป็นโอกาสที่ไทยจะขยายตลาดในทวีปแอฟริกามากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ร้านอาหารไทยและอีกหลายกลุ่มสินค้า ดังนั้น การประชุมทูตพาณิชย์จะมีการกำหนดแนวทางเจาะตลาดในทุกตลาดให้มากขึ้น เพื่อให้ภาพรวมการส่งออกในปีหน้ากลับมาเป็นบวกเพิ่มขึ้นได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ