จีนลุยตรวจสอบภาษีนำเข้าเนื้อไก่-รถยนต์ของสหรัฐ หลังถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการตรวจสอบการเรียกเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และรถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษยางรถยนต์จากจีน

"จีนจะใช้มาตรการตรวจสอบภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และรถยต์จากสหรัฐ เพราะจีนต่อต้านค่านิยมการทุ่มตลาดด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าและต่อต้านพฤติกรรมกีดกันทางการค้า" แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษในอัตรา 35 % สำหรับยางรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเบาของจีนเป็นเวลา 1 ปี เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้าปรกติในอัตรา 4 % โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ก.ย.

การตัดสินใจครั้งล่าสุดของสหรัฐทำให้กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์ ด้วยการประณามสหรัฐอย่างรุนแรง ว่า มาตรการดังกล่าวไม่เพียงแต่ละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก แต่สวนทางกับคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลสหรัฐให้ไว้ในการประชุมสุดยอดด้านการเงินของกลุ่ม G20 พร้อมกับประณาณว่าเป็นการกีดกันทางการค้าและอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สหภาพแรงงานบริษัทผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐจำกัดปริมาณการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ซึ่งคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ไอทีซี) เห็นชอบ และแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการจัดเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ซึ่งการตัดสินใจของสหรัฐในครั้งนี้เป็นการจุดชนวนข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลสหรัฐ

ประธานาธิบดีโอบามาจะพบกับนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และผู้นำของประเทศอื่นๆในการประชุมกลุ่ม G20 ในวันที่ 24-25 ก.ย. ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐ ก่อนที่มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษยางรถยนต์ของจีนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ