"อเมริกัน แอร์ไลน์ส" เตรียมเจรจาซื้อหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน แอร์ไลน์ส สายการบินยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลกเตรียมเจรจาซื้อหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) พร้อมมีแผนการขยายข้อตกลงร่วมเส้นทางบินระหว่างกัน (Code-sharing) ขณะนสพ.นิกเกอิ ของญี่ปุ่นรายงานวานนี้ว่า JAL กำลังเจรจาขายหุ้นกับเดลต้า แอร์ไลน์ส และแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจ โดยตั้งเป้าระดมทุน 2.50 แสนล้านเยน (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อยกเครื่องระบบการดำเนินงานของสายการบิน

ยาสุฮิโระ มัตซึโมโตะ นักวิเคราะห์จากบล.ชินเซอิ ซีเคียวริตี้คาดว่า JAL อาจตอบรับข้อเสนอซื้อหุ้นจากอเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าอเมริกัน แอร์ไลน์สอาจลงทุนราว 5.0 หมื่นล้านเยน"

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจแปน แอร์ไลน์ส ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมาแล้วถึง 3 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา แต่บริษัทยังคงประสบภาวะขาดทุน 9.9 หมื่นล้านเยนในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขการขาดทุนหนักสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากการเดินทางธุรกิจและท่องเที่ยวซบเซาในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยหนักสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลก และคาดว่าสายการบินจะขาดทุน 6.3 หมื่นล้านเยน ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.

"ธนาคารในญี่ปุ่นอาจถูกโน้มน้าวให้ออกเงินกู้ให้กับ JAL มากขึ้น หากได้รับเงินทุนจากสายการบินอื่นๆเพิ่มเติม และหากสายการบินใดต้องการที่จะซื้อหุ้นใน JAL ก็เท่ากับว่าบริษัทจะสามารถประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดได้มากขึ้น" นักวิเคราะห์กล่าวทิ้งท้าย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ