ฟอร์ติสคาดตลาดหุ้นจีนจ่อคิวทำนิวไฮปีนี้ จากแรงซื้อหุ้นอสังหาริมทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จาก Fortis Haitong Investment Management คาดการณ์ว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดในปีนี้ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของดีมานด์การอุปโภคบริโภค และแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพและอสังหาริมทรัพย์

"ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3,600 จุดภายในปลายปีนี้ โดยคาดว่าแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติจะมีมูลค่าทั้งสิ้น 6.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะได้รับแรงซื้อมากที่สุด" นายหลิว ฮอง นักวิเคราะห์ของ Fortis Haitong Investment Management กล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศพุ่งขึ้น 12.3% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 10.8% ในเดือนก.ค. สะท้อนให้เห็นว่าจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนแข็งแรงขึ้นหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลร์ นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังได้รับปัจจัยบวกจากยอดการปล่อยกู้ที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์และการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ดีดตัวขึ้น

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม หรือที่รู้จักกันในชื่อซัมเมอร์ ดาวอส ที่เมืองต้าเหลียนของจีนว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้อัดฉีดงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

"การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังไม่ถือว่ามีเสถียรภาพ อีกทั้งยังไม่อยู่ในภาวะสมดุล และยังไม่แข็งแกร่งมากพอ เราจึงไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายของเรา เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป" นายเหวินกล่าวในที่ประชุม บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ