"พรทิวา"เตรียมมอบนโยบายทูตพาณิชย์ ดันส่งออกปี 53 โต 10-15%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ วางเป้าหมายการส่งออกปี 53 โต 10-15% พร้อมเตรียมมอบสำหรับการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกในสัปดาห์นี้โดยเน้นการบูรณการในการทำงานให้เกิดความร่วมมือของแต่ละกรมในกระทรวงพาณิชย์ให้มากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับวิธีการเข้าตลาดใหม่ โดยวางเป้าหมายสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับตลาดนั้นๆ โดยตรง เช่น ตลาดแอฟริกา สินค้าส่งออกหลัก คือ ข้าวนึ่ง ควรเน้นการใช้งบประมาณและกิจกรรมที่ผลักดันการขยายตัวของขาวนึ่ง ไม่เน้นผลักดันข้าวหอมมะลิ เพราะความต้องการยังน้อยและราคาสูง แต่อาจจัดเป็นกิจกรรมเสริมเท่านั้น เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณ

"กรมต่างๆ คงต้องมีการวางกลยุทธ์การผลักดันตลาด และส่งเสริมการค้าในและต่างประเทศให้มากขึ้น เชื่อว่าวิธีการนี้จะทำให้เหมาะสมกับงบประมาณและตัวเลขการส่งออก ซี่งการส่งออกในปีหน้าจะมีการขยายตัวเป็นบวกแน่นอน และวางเป้าหมายขยายตัว 10-15%" นางพรทิวา กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนส.ค.ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้จะติดลบต่ำกว่า 20% เป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ โดยคาดว่าจะติดลบราว 17-18% และการส่งออกเริ่มเห็นสัญญาณเป็นบวกตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป และน่าจะทำให้ทั้งปีนี้การส่งออกโดยรวมของไทยติดลบราว 15-19%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ