เจพีมอร์แกนคาดเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้าสุดในรอบ 64 ปี หลังอัตราว่างงานพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แม้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้เหมือนเดิมก็ตาม

"เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวรุนแรงมาก และอัตราการขยายตัวที่ระดับ 3.5% ต่อไตรมาสในปีหน้าก็ยังไม่มากพอที่จะหนุนมูลค่าจีดีพีให้กับมายืนอยู่ในระดับเดิมที่ 13.42 ล้านล้านดอลลาร์ได้ ผลที่เกิดขึ้นหลังจากเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายได้ 1 ปีทำให้มูลค่าจีดีพีของสรหัฐหดตัวลงเหลือเพียง 12.89 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่วิกฤติมาก นอกจากนี้ อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าลงด้วย" นายบรูซ คาสแมน หัวหน้านักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนกล่าว

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐจะขยายตัวที่ระดับ 2.9%ต่อปี ซึ่งขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% แต่คาดว่าจีดีพีไตรมาส 4 จะขยายตัวเพียง 2.2% ต่อปี เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐยุติการใช้โครงการรถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคหดตัวลง

คาสแมนกล่าวว่า "อัตราการขยายตัวที่ระดับ 2.9%ต่อไตรมาสถือเป็นอัตราการขยายตัวที่น่าผิดหวังมากที่สุด และอาจไม่สามารถรองรับตัวเลขว่างงานที่ระดับ 6.9 ล้านคนได้ ซึ่งเราคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะไม่มีทางกลับไปยืนอยู่ที่ระดับ 4.4% เหมือนกับในปี 2550 ได้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ