ราคาซื้อขายยางร่วงลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือนหลังสหรัฐเก็บภาษีนำเข้ายางจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาซื้อขายยางล่วงหน้าในตลาดยางโตเกียวร่วงถึง 7.8% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กทุกประเภทจากจีนเป็นระยะเวลา 3 ปี ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลตามมาว่า ดีมานด์ยางในประเทศผู้ใช้งานสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่สุดของโลกอาจจะลดลง

สหรัฐได้จัดเก็บภาษียางที่นำเข้าจากจีนมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ อีก 35% ซึ่งส่งผลให้สหภาพแรงงานได้ออกมาวิจารณ์นโยบายดังกล่าวว่าอาจจะทำให้แรงงานสหรัฐไม่มีงานทำ ส่วนทางกระทรวงพาณิชย์จีนเองก็ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะใช้มาตรการตรวจสอบภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และรถยต์จากสหรัฐ เพราะจีนต่อต้านค่านิยมการทุ่มตลาดด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าและต่อต้านพฤติกรรมกีดกันทางการค้า

คาสึฮิโต ไซโตะ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบล.ฟูจิโตมิ กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวทำให้เกิดแรงขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การกระทำของสหรัฐไม่เพียงแต่จะทำให้การใช้ยางในจีนอ่อนตัวลงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย หากว่ามีการต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆกับนโยบายดังกล่าว

ราคาสัญญายางส่งมอบเดือนก.พ.ในตลาดยาง TOCOM ร่วงลงถึง 16.7 เยน แตะ 198.4 เยนต่อกิโลกรัม หรือ 2,195 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน หลังจากที่ร่วงลงไป 10 เยนจนทำให้ต้องมีการใช้ระบบเซอร์กิตเบรกเกอร์ และระงับการซื้อขายเป็นเวลา 5 นาที โดยราคายางซื้อขายกันอยู่ที่ 199 เยน เมื่อเวลา 11.18 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น

ส่วนราคายางซื้อขายล่วงหน้าส่งมอบเดือนม.ค.ในตลาดยางเซี่ยงไฮ้ร่วงลง 5% แตะ 17,710 หยวน หรือ 2,594 ดอลลาร์ต่อตัน

"ท่านประธานาธิบดีตัดสินใจแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยางรถยนต์สหรัฐ โดยอ้างอิงจากหลักฐานข้อเท็จจริงและตัวบทกฎหมาย" โรเบิร์ท กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ทางสหภาพแรงงานเหล็กกล้าของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานของบริษัทผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องเพื่อให้จำกัดปริมาณการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ซึ่งทางคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) ก็เห็นชอบและแนะนำให้รัฐบาลโอบามาเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนที่ 55% ซึ่งจะลดลงเหลือ 45% ในปีที่ 2 และเหลือ 35% ในปีที่ 3 ก่อนที่จะมีการยกเลิกการเก็บภาษี

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วโอบามาได้ตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนเพียง 35% ในปีแรก ก่อนที่จะลดลงเหลือ 30% ในปีที่ 2 และเหลือ 25% ในปีที่ 3

โรกะ โคมิยะ เทรดเดอร์ยางของบริษัท มารูเบนี คอร์ป คาดการณ์เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า ความต้องการยางธรรมชาติในจีนคาดว่า จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนตันถึง 2 ล้านตันในปีนี้ คิดเป็นสัดส่วนการใช้ยางทั่วโลกประมาณ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ