อินเดียเตรียมเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการมือถือ3จี เดือนธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดีย ตลาดที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เตรียมเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมระบบ3จี ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

โดยกระทรวงโทรคมนาคมระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า ผู้ประมูลต้องยื่นแสดงเจตจำนงภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการจัดการประชุมก่อนการประมูลในวันที่ 12 ตุลาคม และต้องยื่นขอใบอนุญาตก่อนหรือภายในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

การเปิดประมูลครั้งนี้จะช่วยเปิดทางให้กับการขยายระบบ3จีในอินเดีย ซึ่งจะทำให้บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อย่าง อีริคสัน เอบี จากสวีเดน, หัวเหว่ย เทคโนโลยีส์ จากจีน และ โนเกีย โอวายเจ จากฟินแลนด์ สามารถขยายจำนวนผู้ใช้มือถือได้เกือบ 3 เท่าจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 442 ล้านราย

ในขณะเดียวกัน บาร์ตี แอร์เทล ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายใหญ่สุดของอินเดีย, โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี และบริษัทมือถือรายอื่นๆ อาจมีลูกค้ามากขึ้นจากการให้บริการข้อมูลที่มีความเร็วกว่าเดิม ด้านเอทีแอนด์ที อิงค์ ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่สุดของสหรัฐ ยังแสดงเจตจำนงว่าต้องการเปิดตัวบริการต่างๆ ในอินเดีย นอกจากนั้นอินเดียยังสามารถดึงดูดความสนใจจาก เทเลนอร์ เอเอสเอ จากนอร์เวย์ และ เอ็นทีที โดโคโม จากญี่ปุ่นได้ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลอินเดียตั้งราคาขั้นต่ำของการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมระบบ3จี ไว้ที่ 3.5 หมื่นล้านรูปี (722 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยนายอันดิมูตู ราชา รัฐมนตรีคมนาคม กล่าวว่า จะมีการเปิดประมูลสูงสุด 4 ล็อตสำหรับแต่ละพื้นที่ให้บริการโทรศัพท์ซึ่งมีอยู่ 22 พื้นที่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางการอินเดียได้เลือกบริษัท เอ็นเอ็ม ร็อธไชล์ด แอนด์ ซันส์ ให้ทำหน้าที่จัดการประมูลครั้งนี้ และคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ