Item Club คาดตลาดที่อยู่อาศัยอังกฤษตกต่ำอีกครั้งปีหน้าเหตุยอดการปล่อยกู้จำนองหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Item Club ของเอิร์นส์ท แอนด์ ยังคาดการณ์ว่า ภาวะตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัยอังกฤษจะเวียนกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ยอดการปล่อยกู้เพื่อการจำนองหดตัวต่อไปอีก พร้อมกับคาดว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2553 ตลาดที่อยู่อาศัยจะอ่อนตัวลง และราคาจะหยุดนิ่งต่อไปอีกเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่การปล่อยกู้เพื่อการจำนองอยู่ในภาวะติดขัดและแพง เนื่องจากแบงค์ต่างพากันคงงบดุลบัญชีไว้ ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวขึ้นสูงที่สุดเมื่อเดือนส.ค.นับตั้งแต่ปี 2548 ขณะที่ตลาดขาดแคลนอุปทาน ภาวะตกต่ำซึ่งทำให้มูลค่าบ้านลดลงไป 15% นับตั้งแต่ช่วงตลาดคึกคักมากที่สุดในปี 2550 ส่งผลให้ผู้จำนองจำนวนมากมีหนี้มากกว่ามูลค่าของสินทรัพย์ของตนเอง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฮทัล เมตา ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเศรษฐกิจของ Item Club กล่าวว่า ภาวะเสถียรภาพในตลาดที่อยู่อาศัยปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแล้ว ราคาบ้านที่สูงขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงภาวะขาดแคลนที่อยู่อาศัยอย่างหนัก โดยเจ้าของบ้านจำนวนมากเองก็ลังเลที่จะขายสินทรัพย์เนื่องจากกังวลว่าจะขาดทุน

ข้อมูลจากธนาคารกลางอังกฤษชี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำรองซึ่งเคยสูงขึ้นกว่า 50,000 รายเมื่อเดือนก.ค. ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการอนุมัติในเดือนก.ค.เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารจะยังคงใช้แผนการซื้อพันะบัตรมูลค่า 2.92 แสนล้านดอลลาร์ต่อไป ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5%

Item Club คาดว่า ราคาบ้านจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อปี 2550 ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งการฟื้นตัวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว และจากภาวะขาดแคลนอุปทานอสังริมทรัพย์โครงการใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ