World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการตรวจสอบการเรียกเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และรถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษยางรถยนต์จากจีน

-- ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา วางแผนที่จะร่างกฎข้อบังคับเพื่อให้รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับภาคการเงินให้น้อยลง และจะร่างกฎข้อบังคับฉุกเฉินเกี่ยวกับการยกเครื่องอุตสาหกรรมการเงิน นอกจากนี้ โอบามาจะเรียกร้องให้ภาคการเงินสนับสนุนกฎข้อบังคับดังกล่าวและหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่จะนำไปสู่การเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินเหมือนในอดีต

-- เชฟรอนและบริษัทพันธมิตรได้อนุมัติให้มีการดำเนินโครงการก๊าซกอร์กอนที่ออสเตรเลียแล้ว นับเป็นการปูทางสู่การจำหน่ายก๊าซที่คาดว่าจะทำรายได้ 3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในจีน อินเดีย และญี่ปุ่นในช่วง 20 ปีแรก

-- อเมริกัน แอร์ไลน์ส สายการบินยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลกเตรียมเจรจาซื้อหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) พร้อมมีแผนการขยายข้อตกลงร่วมเส้นทางบินระหว่างกัน (Code-sharing) ขณะนสพ.นิกเกอิ ของญี่ปุ่นรายงานวานนี้ว่า JAL กำลังเจรจาขายหุ้นกับเดลต้า แอร์ไลน์ส และแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจ โดยตั้งเป้าระดมทุน 2.50 แสนล้านเยน (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อยกเครื่องระบบการดำเนินงานของสายการบิน

-- อินเดีย ตลาดที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เตรียมเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมระบบ3จี ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ โดยกระทรวงโทรคมนาคมระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า ผู้ประมูลต้องยื่นแสดงเจตจำนงภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการจัดการประชุมก่อนการประมูลในวันที่ 12 ตุลาคม และต้องยื่นขอใบอนุญาตก่อนหรือภายในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

-- ฮ่องกงได้ยกระดับการเตือนภัยพายุไซโคลน"คอบปุ"ซึ่งมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งทางใต้ของจีน ด้วยกำลังแรงลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากที่ได้พัดเข้าฟิลิปปินส์และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

-- สถาบัน Real Estate Economic Institute เผยจำนวนคอนโดมีเนียมใหม่ที่ขายในโตเกียวและปริมณฑลลดลง 6.2% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงเป็นเดือนที่ 24 ติดต่อกันแล้ว

-- อดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยเปียนของไต้หวันได้ยื่นขออุทธณ์หลังจากที่ศาลไต้หวันได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหารับสินบน

-- ฮิตาชิ ลิมิเต็ด, เอ็นอีซี คอร์ป และ คาสิโอ คอมพิวเตอร์ โค ลงนามความร่วมมือควบรวมธุรกิจโทรศัพท์มือถือเข้าด้วยกันในเดือนเมษายนปีหน้า หวังเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกหลังตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ