BOI เพิ่ม 4 ประเภทกิจการส่งเสริมลงทุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานมีมติเห็นชอบมาตรการปรับปรุงประเภทกิจการที่ให้การส่งเสริมการลงทุนตามข้อเสนอของบีโอไอ โดยเพิ่มประเภทกิจการขึ้นใหม่ 4 ประเภท

ประกอบด้วย 1.กิจการผลิตวัสดุนาโน หรือการผลิตผลิตภัณฑ์จากวัสดุนาโน(Manufactured Nano Material) เพื่อสนับสนุนให้มีการผลิตวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยจัดเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศเป็นพิเศษ, 2.กิจการผลิตเครื่องดนตรี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมต้นน้ำและสนับสนุนให้มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตโดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามเกณฑ์ที่ตั้ง

3.กิจการผลิตบ้านสำเร็จรูป (Completely Built Units-CBU) หรือส่วนประกอบของบ้านสำเร็จรูป (CKD) เพื่อรองรับการลงทุนในธุรกิจก่อสร้างที่ใช้เทคนิคใหม่ โดยให้ได้สิทธิ์ด้านภาษีเฉพาะการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต และ 4.กิจการเขตอุตสาหกรรมบริการ เพื่อกำหนดให้เกิดพื้นที่เฉพาะเพื่อให้เกิดคลัสเตอร์การท่องเที่ยว โดยให้ได้รับสิทธิและประโยชน์เช่นเดียวกับกิจการเขตอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังจัดให้กิจการในกลุ่มที่ก่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นกิจการที่มีความสำคัญ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มกิจการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศเป็นพิเศษ เช่น กิจการผลิตเครื่องจักร อุปกรณ์ และชิ้นส่วนที่มีการออกแบบทางวิศวกรรม กิจการผลิตรถไฟหรือรถไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ หรือชิ้นส่วน (เฉพาะระบบราง) ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ลงทุนในกลุ่มนี้ค่อนข้างน้อย

กลุ่มที่ 2 เป็นกิจการที่มีระดับเทคโนโลยีที่ใช้ต่ำกว่ากลุ่มแรก ได้จัดให้อยู่ในกลุ่มกิจการที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ เช่น กิจการผลิตท่อเหล็กหรือ ท่อเหล็กไร้สนิม(เฉพาะการผลิตท่อเหล็ก หรือท่อเหล็กไร้สนิมชนิดไร้ตะเข็บ) กิจการผลิตเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยประดิษฐ์ กิจการผลิตด้าย

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับกิจการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ได้แก่ บริการที่จอดเรือท่องเที่ยว สวนสนุก ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมและศูนย์ศิลปหัตถกรรม อุทยานสัตว์น้ำ สนามแข่งขันยานยนต์ สวนสัตว์เปิด กระเช้าไฟฟ้า หอประชุมขนาดใหญ่ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ โดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามเกณฑ์ที่ตั้งตั้งแต่ 5-8 ปี

ส่วนกิจการเดินเรือท่องเที่ยวหรือให้เช่าเรือท่องเที่ยวให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปีทุกเขต

นอกจากนี้ ยังปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับกิจการสนับสนุนด้านสุขอนามัย เพื่อกระตุ้นการลงทุนในการยกระดับอุตสาหกรรม โดยกำหนดให้กิจการผลิตกระดาษ Hygienic แลการผลิตผลิตภัณฑ์จากกระดาษ Hygienic ซึ่งเป็นกระดาษที่ใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัย และยังไม่มีผู้ผลิตในประเทศไทย ให้ได้รับและสิทธิประโยชน์ในระดับใกล้เคียงกับกิจการผลิตยาและ/หรือสารออกฤทธิ์สำคัญในยา คือ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต ส่วนสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นไปตามเขตที่ตั้ง รวมถึงต้องกำหนดเงื่อนไขที่จะต้องดำเนินการให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันเปิดดำเนินการ

การปรับปรุงประเภทกิจการส่งเสริมการลงทุนดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนโครงการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้สิทธิและประโยชน์ด้านภาษีอากรก่อนวันประกาศจะขอรับสิทธิและประโยชน์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ปรับปรุงใหม่ได้ โดยต้องยื่นขอภายในวันที่ 30 ธ.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ