นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนกันยายน หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวและตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 39 รายจากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและนักวิเคราะห์จะทะยานแตะ 60 จุดในเดือนกันยายน จาก 56.1 จุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2549 โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ตามเวลาเมืองแมนน์ไฮม์

ยอดสั่งซื้อของโรงงาน ยอดส่งออก และความเชื่อมั่นธุรกิจที่ปรับตัวสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาได้อย่างไม่คาดฝันในช่วงไตรมาส 2 โดยดัชนี DAX ดีดตัวถึง 52% จากระดับในเดือนมีนาคม และพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังบริษัททั่วโลกตั้งแต่โกลด์แมน แซคส์ อิงค์ ไปจนถึง เบเยอร์ เอจี มีรายได้มากเกินคาด

"เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 น่าจะไปได้สวย" คาร์สเทน เบรสกี นักวิเคราะห์จาก ไอเอ็นจี กรุ๊ป ในบรัสเซลส์ กล่าว พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 1.2% ในไตรมาสดังกล่าว "ตอนนี้มีปัจจัยบวกมากมายที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีวัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจดีดตัวแตะลบ 67.5 จุดในเดือนกันยายน จากลบ 77.2 จุดในเดือนสิงหาคม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ