"โอบามา" มั่นใจการเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนไม่จุดชนวนสงครามการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเชื่อว่าการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศจีนจะไม่เป็นการจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้ที่รุนแรงจากประเทศคู่กรณี

โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับทางบลูมเบิร์กว่า "เรายังไม่เห็นถึงเค้าลางของการเกิดสงครามการค้า แม้จะมีบรรยากาศความตึงเครียดรุมเร้าก็จริง แต่เราไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องเลวร้ายขึ้นได้"

เมื่อวานนี้จีนได้กล่าวอ้างถึงการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางว่าเป็นการกดขี่ทางการค้า ทำให้จีนต้องยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) พร้อมตอบโต้ว่าจะดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐที่ถูกกดราคาหรือได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างไม่เป็นธรรม

เดวิด สปูนเนอร์ นักวิเคราะห์จาก Squire, Sanders & Dempsey LLP และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า "ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นคือการเกิดวัฏจักรของสงครามการค้า"

โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา โอบามาได้ตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนในอัตรา 35% คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนายจอง ชาน รมช.พาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนเองก็วิตกกังวลต่อผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ส่งออก แต่ยืนยันว่าจะช่วยเหลือบริษัทยางรถยนต์ให้ก้าวผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้

ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยางของจีนครั้งนี้มาจากการที่ก่อนหน้านี้ทางสหภาพแรงงานเหล็กกล้าของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานของบริษัทผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องเพื่อให้จำกัดปริมาณการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ซึ่งทางหัวหน้าสหภาพแรงงานและสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมเครตมองว่าการตัดสินใจของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงพันธะสัญญาที่โอบามาให้ไว้กับชาวสหรัฐว่าจะให้ความคุ้มครองด้านการจ้างงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ