ซีอีโอแบงค์ ออฟ อเมริกา เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐอาจดีดตัวเร็วเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคนเนธ ลูวิส ซีอีโอของแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป กล่าวกับนักลงทุนในญี่ปุ่นว่า เขาเริ่มกลับมามีทัศนคติในแง่บวกแล้ว และเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจดีดตัวเร็วเกินคาด

"มีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจวหรัฐอาจดีดตัวเร็วเกินคาด" ลูวิสกล่าวระหว่างการประชุมแบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ในโตเกียว

ลูวิสกล่าวว่า จำนวนสินค้าค้างสต็อก จำนวนบ้านค้างสต็อก และหนี้สินภาคครัวเรือนที่ลดลง รวมถึงเงินเก็บส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น อาจเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจดีดตัวได้เร็ว "หลังเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง เศรษฐกิจมักฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและอัตราจ้างงานมักขยายตัวอย่างมากในช่วงปีแรกของการฟื้นตัว" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม มุมมองเรื่องการจ้างงานของลูวิสขัดแย้งกับเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก และ ยูจิ คาเมโอกะ นักยุทธศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดวา เนื่องจากกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า อัตราการเลิกจ้างงานในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 216,000 อัตราในเดือนสิงหาคม ในขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ 9.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2526

ในขณะเดียวกัน ลูวิสเชื่อว่าในอนาคตธนาคารจะต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นและกำไรที่ลดลง เนื่องจากต้องปฎิรูปการดำเนินงานเพื่อจำกัดความเสี่ยง โดยเขากล่าวถึงกฎหมายควบคุมการใช้บัตรเครดิตที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสว่าเป็นกฎหมายที่ดีกับผู้บริโภค เนื่องจากทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงบัตรเครดิตได้อยากกว่าเดิม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ