รฟท.คาดได้ผู้รับเหมาโครงการสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต ราว ก.ย.-ต.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่าขั้นตอนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตจนเสร็จสิ้นได้ผู้รับเหมาน่าจะเป็นราวปลาย ก.ย.-ต.ค.53 หลังจากที่ รฟท.เตรียมจะเปิดขายซองประมูลในเดือน ต.ค.52 โดยจะประกาศเปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA)แจ้งยืนยันคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 สัญญา โดย 2 สัญญาแรกเป็นงานโยธา ซึ่งอนุญาตให้บริษัทไทยเป็นแกนนำในการก่อสร้างงานโยธา

ส่วนอีก 1 สัญญาที่เป็นงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ทาง JICA ระบุให้เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งมีเฉพาะบริษัทต่างชาติที่เข้าตามเงื่อนไข ดังนั้น รฟท.จึงขอปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์คุณสมบัติบริษัทที่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ เพื่อบริษัทไทยจะได้เข้าร่วมได้

นายยุทธนา กล่าวว่า รฟท.จะนำคำยืนยันของ JICA เสนอคณะกรรมการ รฟท.ภายในเดือน ก.ย.นี้ และหลังจากนั้นจะเปิดขายซองประมูลได้พร้อมกันทั้ง 3 สัญญา ในเดือน ต.ค.นี้

"เดือนตุลาคม เราก็จะขายซองได้ และเปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา ขั้นตอนจากนี้จะเสร็จสิ้นภายใน 15 เดือน หรือสิ้นสุดประมาณปลายเดือนก.ย.- ต.ค.ปีหน้า"นายยุทธนา กล่าว

ทั่งนี้ การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. มูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 3 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง ,สัญญาที่ 2 งานโยธาแนวเส้นทาง ,สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล(E&M) และงานระบบไฟฟ้าสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยให้ผู้เข้าแข่งขันยื่นเอกสารพร้อมกัน 3 ซอง คือ คุณสมบัติเบื้องต้น,เทคนิคก่อสร้าง และราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ