นักวิเคราะห์ชี้การถือหุ้นในเจแปนแอร์ไลน์สช่วยปูทางสู่ตลาดจีนและญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ชี้การเข้ามาถือหุ้นในบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นที่มีปัญหาเรื่องหนี้สินนั้น อาจจะช่วยให้เดลต้า แอร์ ไลน์ส หรืออเมริกัน แอร์ไลน์ส เข้าถึงตลาดการบินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอย่างจีน

เจแปน แอร์ไลน์ ซึ่งมีเครือข่ายเที่ยวบินที่ใหญ่ที่สุดที่บินในเส้นทางระหว่างญี่ปุ่นและจีนนั้น จำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มที่จะขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 หลังจากที่ปริมาณการเดินทางทางอากาศร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546 เซ ฮุน ยัพ โฆษกของสายการบิน กล่าวว่า บริษัทจะนำเสนอร่างแผนการปรับโครงสร้างองค์กรในระยะกลางให้กับคณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นวันนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าข่าว เจแปน แอร์ไลน์ส พิจารณาที่จะเปิดรับการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านเยน (หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดลต้า แอร์ ไลน์ส อิงค์ และสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจและเงินทุนร่วมกันในการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมทั้งข่าวการเจรจากับบริษัท เอเอ็มอาร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือทางธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย

เดลต้า แอร์ไลน์ ต้องการที่จะหาทางขยายธุรกิจมายังเครือข่ายสายการบินในเอเชียเพื่อแข่งกับอเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่มวันเวิลด์กับเจเอแอล และแข่งกับออล นิปปอน แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสมชิกของทางกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ โดยเจเอแอลอาจจะระดมทุนประมาณ 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นให้กับสายการบินต่างชาติ เช่น เดลต้า แอร์ไลน์ส และอเมริกัน แอร์ไลน์ส

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฮนรี ฮาร์ทเวลด์ นักวิเคราะห์อาวุโสของฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช กล่าวว่า เงินสดถือเป็นทรัพย์สมบัติที่สำคัญของสายการบิน และตอนนี้ก็ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับสายการบินที่จะลงทุนในธุรกิจเดียวกันกับอีกสายการบินหนึ่ง แต่บทบาทของเจเอแอลในธุรกิจการบินโลก รวมทั้งความสำคัญของตลาดญี่ปุ่นและแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นก็อาจจะทำให้การลงทุนในระดับปานกลางในเจเอแอลเป็นเรื่องที่เหมาะสม

นอกจาก 2 สายการบินดังกล่าวแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคเรียน แอร์ ไลน์ส ก็เป็นอีกหนึ่งสายการบินที่กำลังพิจารณาเรื่องการซื้อหุ้นในเจเอแอล แต่เจเอแอลยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการลงทุนครั้งนี้ แต่โคเรียน แอร์ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวเรื่องการซื้อหุ้นในเจเอแอล

ทั้งนี้ การสร้างสัมพันธ์กับสายการบินรายใหญ่สุดของเอเชียจะทำให้อเมริกัน แอร์ไลน์ส หรือเดลต้า ให้บริการได้อย่างเข้าถึงเมืองต่างๆในญี่ปุ่นได้มากขึ้น และยังสามารถขายตั๋วจากเที่ยวบินของเจเอแอลได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอเมริกัน แอร์ไลน์สเองก็มีเที่ยวบินที่ใช้รหัสร่วมกันกับทางเจเอแอลอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังจะช่วยกระตุ้นปริมาณการเดินทางระหว่างนักเดินทางชาวญี่ปุ่นและจีนให้เดินทางมายังสหรัฐผ่านทางเครือข่ายสายการบินของเดลต้าหรืออเมริกัน แอร์ไลน์สได้มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ