นักวิเคราะห์มิซูโฮคาดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นสูงขึ้นหาก"ฟูจิอิ"นั่งรมว.คลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ แอสเซท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอาจเพิ่มขึ้นในปีนี้ หากนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ วัย 77 ปี ก้าวขึ้นเป็นรมว.คลังญี่ปุ่น โดยเมื่อคืนนี้ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ได้เสนอชื่อนายฟูจิอิเป็นรมว.คลัง

"ข่าวการเสนอชื่อนายฟูจิอิเป็นรมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่นทำให้นักลงทุนในตลาดตราสารหนี้คลายความวิตกกังวล เพราะนายฟูจิอิมีประสบการณ์มากมายในเรื่องตลาดตราสารหนี้และตลาดพันธบัตร" ฮิโรชิ นาคามูระ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ แอสเซท เมเนจเมนท์กล่าว

นาคามูระคาดการณ์ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 10 ปีจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เนื่องจากข่าวการเสนอชื่อนายฟูจิอิเป็นรมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่น และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันที่ 10 ก.ย.นี้เนื่องจากเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะเปราะบาง

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟูจิอิเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ตั้งแต่ปีพ.ศ.2520-2536 เขาเคยดำรงตำแหน่งรมว.คลังของญี่ปุ่น และเคยร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการคลังของสหรัฐ รวมถึงนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลัง และนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ