จีนย้ำไม่ต้องการให้ความขัดแย้งเรื่องการเก็บภาษีนำเข้ายางส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพยายามคลี่คลายความหวั่นเกรงว่าจะเกิดสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยยืนยันว่าการที่จีนได้ยื่นร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเบาจากจีนนั้น ไม่ได้มีเจตนาให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

หยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐเป็นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สำคัญที่สุด เราไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ดังกล่าว

เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก กรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศจีน โดยภายใต้กลไกยุติข้อพิพาทของ WTO นั้น ทั้งสองประเทศจะมีเวลา 60 วันในการพยายามแก้ไขข้อโต้แย้งดังกล่าวผ่านทางการประชุมปรึกษาหารือ และถ้าหากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ จีนก็จะสามารถเดินหน้าขอให้คณะลูกขุนของ WTO ดำเนินการไต่สวนและตัดสินชี้ขาดในคดีนี้ได้

"การยื่นคำร้องขอจัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือกับสหรัฐนั้น จีนได้ยึดตามหลักปฏิบัติพื้นฐานของสมาชิก WTO ภายใต้กลไกการระงับข้อพิพาทและการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมจากจีนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า จีนหวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจการตัดสินใจของจีนที่ต้องการต่อสู้กับลัทธิกีดกันทางการค้า เพื่อที่จะเป็นการปกป้องระบบการค้าตามกฎของ WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ