สิงคโปร์เผยยอดขายปลีกเดือนก.ค.หดตัวลงกว่าคาดการณ์ หลังยอดขายรถร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดขายปลีกเดือนก.ค.ร่วงลง 9.8% ซึ่งมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากประชาชนซื้อรถยนต์น้อยลงในเดือนดังกล่าว ประกอบกับเจ้าของรถเติมน้ำมันลดลงด้วยเช่นกัน

ยอดขายปลีกเดือนก.ค.หดตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 8.4% ในเดือนมิ.ย. และแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดขายปลีกเดือนก.ค.จะลดลง 7.5%

ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคอาจจะปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดของสิงคโปร์ได้ช่วยสนับสนุนการจ้างงานของบริษัทต่างๆ โดยนับจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายครบรอบ 1 ปีในวันนี้ ประเทศต่างๆในเอเชียมีสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นแล้วในส่วนของดีมานด์สินค้าและบริการต่างๆ

อัลวิน เหลียว นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์ กล่าวว่า ยอดขายปลีกส่งสัญญาณของการดีดตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพน่าจะมีส่วนช่วยพยุงการบริโภคในช่วงครึ่งปีหลังนี้

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมสิงคโปร์รายงานว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในสิงคโปร์ลดลงเพียง 5,980 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ร่วงลงถึง 12,760 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งงานว่างในไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% แตะที่ 24,500 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3%

กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสที่ 2 ของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้น 20.7% จากไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ 20.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ