ซังยองส่งแผนปรับโครงสร้างให้ศาล เสนอ SAIC Motor ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซังยอง มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กสุดของเกาหลีใต้ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายนั้น ได้ยื่นแผนการปรับโครงสร้างองค์กรที่รวมถึงการลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท SAIC Motor Corp ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในบริษัทลงเหลือ 11.2% จากระดับเดิมที่ 51% รวมทั้งแจ้งเรื่องแผนการชำระหนี้มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 10 ปี

ซังยองได้รับคำสั่งอนุมัติจากศาลแขวงกรุงโซลของเกาหลีใต้เรื่องการขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานภาพทางการเงินของบริษัทที่ย่ำแย่ ส่งผลให้อำนาจในการบริหารบริษัทโดยบริษัท SAIC Motor Corp. ของจีนที่ถือหุ้นอยู่ 51% นั้นสิ้นสุดลง

แผนการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะช่วยให้ซังยองรอดพ้นจากการล้มละลายได้โดยปราศจากการถือหุ้นใหญ่ของ SAIC ซึ่งซื้อหุ้นซังยองในสัดส่วน 49% เมื่อปี 2547 ในรราคา 500 ล้านดอลลาร์ แต่ต้องมาสูญอำนาจในการควบคุมการบริหารเมื่อศาลอนุมัติการขอพิทักษ์ทรัพย์ซังยอง

ทั้งนี้ ซังยองต้องประสบภาวะล้มละลายหลังจากที่ SAIC และรัฐบาลเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะให้เงินช่วยเหลือบริษัท ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดอันเนื่องมาจากยอดขายที่ร่วงลง

ศาลแขวงจะทบทวนข้อเสนอของซังยอง และวางแผนที่จะประชุมกับผู้เกี่ยวข้องในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เพื่อตัดสินใจเรื่องการลดเงินทุนและกำหนดเวลาในการชำระหนี้ โดยแผนการของซังยองจะต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ