World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดว่า ธนาคารของอังกฤษมีแนวโน้มที่จะขาดทุนจากธุรกิจปล่อยเงินกู้และหลักทรัพย์มูลค่า 2.40 แสนล้านปอนด์ หรือ 3.98 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะอ่อนตัวทางเศรษฐกิจ และคาดว่า ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า มูดีส์จะขาดทุนถึง 1.30 แสนล้านปอนด์ หลังจากที่ขาดทุนไปแล้วถึง 1.10 แสนล้านปอนด์นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตสินเชื่อ

-- Hotels.com ธุรกิจในเครือเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia group) ซึ่งทำหน้าที่จัดหาโรงแรม ห้องพัก และอพาร์ทเมนท์คุณภาพเยี่ยมกว่า 100,000 แห่งทั่วโลกเปิดเผยข้อมูลล่าสุดที่ระบุว่า ราคาเฉลี่ยของโรงแรมทั่วโลกลดลง 17% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากราคาห้องพักที่ลดลงในทุกภูมิภาค

-- เคนเนธ ลูวิส ซีอีโอของแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป กล่าวกับนักลงทุนในญี่ปุ่นว่า เขาเริ่มกลับมามีทัศนคติในแง่บวกแล้ว และเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจดีดตัวเร็วเกินคาด

-- หยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7%

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ณ เฟดเดอรัล ฮอล รัฐนิวยอร์ก โดยเตือนบรรดาผู้นำทางการเมืองในวอลล์สตรีทว่า ไม่ควรใช้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นข้ออ้างในการกลับไปดำเนินกิจการ "แบบหละหลวมและขาดความรับผิดชอบ" ที่จะนำไปสู่ภาวะล่มสลายครั้งใหม่ พร้อมกับประกาศว่าการนำเงินภาษีราษฎรไปช่วยอุ้มกิจการของสถาบันการเงินก็ไม่อาจช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากภาวะล้มละลายได้

-- กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมสิงคโปร์รายงานว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในสิงคโปร์ลดลงเพียง 5,980 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ร่วงลงถึง 12,760 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งงานว่างอยู่ในไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% แตะที่ 24,500 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3%

-- สตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะแสดงความเห็น เพื่อคัดค้านลัทธิปกป้องทางการค้าของสหรัฐในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้

-- จีนพยายามคลี่คลายความหวั่นเกรงว่าจะเกิดสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยยืนยันว่าการที่จีนได้ยื่นร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเบาจากจีนนั้น ไม่ได้มีเจตนาให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

-- ศาลแขวงสหรัฐสั่งห้ามมิให้ไมโครซอฟท์จำหน่ายโปรแกรม Word ในสหรัฐอเมริกา หากไม่ยอมถอดฟังก์ชั่น XML ออกจากโปรแกรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิบัตรหมายเลข 5,787,449 ของ i4i นอกจากนี้ ศาลยังตัดสินให้ i4i ได้รับเงินชดเชยจำนวน 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ แอสเซท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอาจเพิ่มขึ้นในปีนี้ หากนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ วัย 77 ปี ก้าวขึ้นเป็นรมว.คลังญี่ปุ่น โดยเมื่อคืนนี้ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ได้เสนอชื่อนายฟูจิอิเป็นรมว.คลัง

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดขายปลีกเดือนก.ค.ร่วงลง 9.8% ซึ่งมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากประชาชนซื้อรถยนต์น้อยลงในเดือนดังกล่าว ประกอบกับเจ้าของรถเติมน้ำมันลดลงด้วยเช่นกัน

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดค้าปลีกสหรัฐอาจดีดตัวมากสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนสิงหาคม หลังได้รับอานิสงค์จากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลโอบามา

-- บริษัท ซังยอง มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กสุดของเกาหลีใต้ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายนั้น ได้ยื่นแผนการปรับโครงสร้างองค์กรที่รวมถึงการลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท SAIC Motor Corp ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในบริษัทลงเหลือ 11.2% จากระดับเดิมที่ 51% รวมทั้งแจ้งเรื่องแผนการชำระหนี้มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 10 ปี

-- ผลสำรวจล่าสุดเผยตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐไม่น่าจะฟื้นตัวก่อนปี 2555 ส่วนยอดเช่าสำนักงานในนิวยอร์กและซานฟรานซิสโกอาจร่วงลง 20% ไปจนถึงปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ