"โสภณ" เผยท่าที สร.รฟท.ค้านตั้งบริษัทลูกเดินรถแอร์พอร์ตเรลลิงค์อ่อนลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม เผยท่าทีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) ที่ออกมาคัดค้านการจัดตั้งบริษัทลูกดำเนินการเดินรถไฟฟ้าในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์เริ่มอ่อนลงหลังเจรจาในทางลับ โดยเตรียมเดินหน้าตั้งบริษัทลูกต่อไป

"ผมได้หารือในทางลับกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูก ซึ่งสหภาพฯ มีท่าทียอมรับในการจัดตั้งบริษัทลูกเฉพาะโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ โดยมีเงื่อนไขว่าการตั้งบริษัทลูกดังกล่าวจะไม่กระทบต่อสิทธิการจ้างของพนักงาน รฟท.เดิม" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะสรุปรายละเอียดแผนการจัดตั้งบริษัทลูกส่งให้ทาง สร.รฟท.พิจารณารายละเอียดทั้งหมดก่อนจะดำเนินการภายในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งหาก สร.รฟท.ไม่ยอมรับแผนดังกล่าวก็จะดำเนินการจัดตั้งหน่วยธุรกิจเดินรถไฟตามแนวทางที่ สร.รฟท.เสนอ แต่การตั้งหน่วยธุรกิจนั้นจะต้องได้ให้กระทรวงการคลังพิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินงานด้วย หากกระทรวงการคลังไม่อนุมัติก็จะไม่ฝืนดำเนินการ เพราะจะมีปัญหาตามมาในอนาคต

"จะนำแผนงานรายละเอียดในการจัดตั้งบริษัทลูกเดินรถไฟทั้งหมดให้สหภาพฯ พิจารณา เพื่อที่จะยืนยันว่าการจัดตั้งบริษัทเดินรถไฟดังกล่าวไม่กระทบกับพนักงานในปัจจุบัน และเมื่อตั้งแล้วจะสร้างความมั่นใจในการบริหารองค์กร โดยตั้งเป้าว่าจะแก้ปัญหาใน รฟท.ให้จบก่อนวันที่ 23 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันปิยมหาราช และถือเป็นผู้ก่อตั้งรถไฟไทย" นายโสภณ กล่าว

ส่วนกรณีที่ สร.รฟท.ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.นั้น นายโสภณ กล่าวว่า จะไม่กระทบต่อแผนการตั้งบริษัทลูก เพราะเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากเป็นความขัดแย้งของตัวบุคคลไม่ใช่การบริหารงานองค์กร ซึ่งตนเองจะให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาด้านการบริหารงานองค์กรมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ