ครม.อนุมัติตั้ง คกก.นโยบายศก.สร้างสรรค์ ตีกลับกองทุน-ตั้งองค์กรมหาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลใน 3 ข้อจากทั้งหมด 5 ข้อที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ประกอบด้วย การเห็นชอบในพันธสัญญาของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามพันธสัญญาต่อไป

เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และให้มีคณะอนุกรรมการบริหารนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและพิจารณาโครงการให้เป็นไปตามพันธสัญญาของรัฐบาล โดยให้ยุบคณะอนุกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์เชิงพาณิชย์ ภายใต้คณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และคณะอุนกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นอกจากนี้ยังเห็นชอบการปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นกรรมการอีก 1 ตำแหน่ง

นายวัชระ กล่าวว่า ประเด็นที่คณะรัฐมนตรียังไม่อนุมัติ 2 เรื่อง คือ การจัดตั้งกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5,000 ล้านบาท ตามพันธสัญญารัฐบาลข้อที่ 9 และการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติให้เป็นองค์การมหาชน

"กรณีการจัดตั้งกองทุน 5 พันล้านบาท และการตั้งสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นองค์การมหาชนนั้น ทั้ง 2 ประเด็นนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขอให้กระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณา และนำกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง" นายวัชระ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ