กอน.วางมาตรการป้องกันปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน แม้มีปริมาณสำรองเหลือเฟือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมวาง 5 มาตรการป้องกันปัญหาน้ำตาลทรายภายในประเทศขาดแคลน แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะยังมีปริมาณน้ำตาลทรายคงเหลือไว้ใช้ในประเทศกว่า 530 ล้านกิโลกรัม

นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) กล่าวว่า จากการหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้แทนชาวไร่อ้อย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้รับการยืนยันตรงกันถึงปริมาณน้ำตาลทรายโควต้า ก.ซึ่งใช้บริโภคในประเทศว่าจะมีปริมาณเพียงพอไปจนถึงสิ้นปีนี้ก่อนเริ่มฤดูกาลเปิดหีบอ้อยฤดูกาลใหม่ในปลายเดือน พ.ย.นี้

ขณะนี้ปริมาณน้ำตาลทรายสำหรับบริโภคในประเทศมีเหลือเฟือถึง 5.3 ล้านกระสอบ คิดเป็นปริมาณน้ำตาล 530 ล้านกิโลกรัม ขณะที่ระยะเวลาก่อนเริ่มฤดูกาลหีบอ้อยใหม่เหลืออีก 2 เดือนเท่านั้น และ กอน.ได้วางมาตรการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำตาลทรายไว้ 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ขอความร่วมมือผู้ค้าให้เร่งขนย้ายน้ำตาลทรายที่ได้รับใบอนุญาตขนย้าย กน.2 ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

2.หากสถานการณ์ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำตาลทราย จะมีการเลื่อนงวดการส่งน้ำตาลเข้าสู่ตลาดให้มีจำนวนมากขึ้นจากปกติจะส่งน้ำตาลเข้าสู่ตลาดประมาณ 360,000 กระสอบ 3.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) เข้มงวดการต่ออายุใบอนุญาตขนย้ายน้ำตาลทรายจากปกติ ระยะเวลาเหมาะสมในการขนย้าย อยู่ที่ 15 วันและต่ออายุได้ 15 วัน เป็นตายตัวเพียง 15 วัน

4.หากสถานการณ์น้ำตาลทรายในประเทศยังไม่ดีขึ้น กอน.จะเลื่อนการเปิดหีบอ้อยฤดูกาลใหม่จากปลายเดือนพฤศจิกายนนี้มาเป็นกลางเดือนพฤศจิกายน จะทำให้มีน้ำตาลทรายเข้าสู่ตลาดเร็วขึ้น และ 5.ชะลอการส่งออกน้ำตาลทรายโควต้า ค.จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะคลี่คลาย ซึ่งขณะนี้น้ำตาลทราย โควต้า ค.มีประมาณ 10 ล้านกระสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ