ผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐเดือนส.ค.มีแววโต 0.6% จากอานิสงส์แผนกระตุ้นอุตฯยานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐเดือนส.ค.มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากมาตรการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของนายบารัค โอบามา ซึ่งช่วยหนุนระบบเศรษฐกิจโดยรวม

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนส.ค.มีแนวโน้มไต่ระดับขึ้น 0.6% จากอานิสงส์ของมาตรการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ (cash-for-clunkers) ของรัฐบาล ซึ่งช่วยกระตุ้นกำลังการผลิต ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น 0.3% หลังราคาเชื้อเพลิงแพงขึ้น

การเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวจะตอกย้ำมุมมองของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่าสหรัฐผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ปี 1930 แล้ว ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในระดับต่ำก็ช่วยเปิดทางให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไปได้เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สกอตต์ บราวน์ นักวิเคราะห์จากเรย์มอนด์ เจมส์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ อิงค์กล่าวว่า "การผลิตโดยทั่วไปปรับตัวสูงขึ้น และสถานการณ์ต่างๆกำลังเป็นไปตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ โดยเศรษฐกิจผ่านพ้นจุดต่ำสุดและพร้อมจะดีดตัวขึ้น แต่การฟื้นตัวจะดำเนินไปอย่างช้าๆ"

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในเวลา 09:15 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะที่กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนส.ค. ในเวลา 08:30 น.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ