"สุเมธ" เดินหน้าแนะนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในวงการธุรกิจทั้งใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการบริหาร สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจ กล่าวว่า สถาบันฯ ภายใต้มูลนิธิพัฒนาไท สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ร่วมกับสถาบันบันฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนองานวิจัยในการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในทางธุรกิจ และการอธิบายโดยอาศัยทฤษฎีทางธุรกิจใน ปัจจุบันเพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจในต่างประเทศที่อาจจะไม่เข้าใจปรัญชญาตะวันออกสามารถเข้าถึงแนวคิดปรัญชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

"เศรษฐกิจพอเพียงในเชิงธุรกิจ สามารถนำมาใช้ต่อยอดธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ที่ฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจ(ปี40) ก็ได้เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแต่อาจจะน้อย" นายสุเมธ กล่าวงานแถลงข่าวเรื่อง"ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอด"

ทั้งนี้ การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคเอกชนที่ประสบผลสำเร็จในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 ก่อให้เกิดความตื่นตัวของภาคเอกชนในประเทศ และนำปรัชญานี้นำไปใช้อย่างกว้างชวาง โดยงานวิจัยนี้ได้จัดทำโครงการตัวอย่างการประยุกต์ใช้ปรัญชาของเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่นขององค์กรธุรกิจ เพื่อศึกษาถึงแนวทาง วิธีการ และการนำปรัชญาดังกล่าวไปประยุกต์ใช้โดยคัดเลือกกรณีศึกษาทั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จำนวน 6 บริษัทที่ได้รับพระราชทานรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อนึ่ง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ ได้แก่ ความมีเหตุผลหรือการบริหารจัดการที่ดี คือการตัดสินใจทางธุรกิจที่เป็ฯไปอย่างมีเหตุผล , ความพอประมาณ หมายถึงการเติบโตทางธุรกิจในระดับที่สมควร โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสม และ การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี หรือ การป้องกันความเสี่ยง หมายถึง การวางนโยบายที่ใช้ในการบริหารความเสี่ยงทั้งในด้านความเสี่ยงธุรกิจ ความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจ และ ความเสี่ยงทางสภาวะแวดล้อม

คุณลักษณะ 3 ประการนี้ตั้งอยู่บนรากฐานสำตัญ 2 ประการคือ ความรู้ทางธุรกิจหรือความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในธุรกิจ และ คุณธรรมในการประกอบธุรกิจซึ่งรวมถึงความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน ความเพียร และ การใช้สติปัญญาในการดำเนินธุรกิจ

นายสุเมธ กล่าวว่า ขณะนี้ การศึกษาวิจัยของสถาบันบันฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณาจารย์ชาวต่างประทเศและสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทางสถาบันวัจัยฯจะทำการผลิตเพื่อนำไปเผยแพร่ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวงการธุรกิจอย่างกว้างขวางต่อไป

ด้านนายจอร์จ อโบนี่ อาจารย์พิเศษ Maxwell School, Syracuse University ให้ความเห็นงานวิจัยชิ้นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นการริเริ่มทำการศึกษาการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทางธุรกิจ อย่างเป็นระบบครั้งแรก โดยอธิบายหลัการ วางกรอบ พัฒนาเครื่องชี้วัด ตลอดจนจัดทำการศึกาซึ่งเป็นการวางรากฐานสำคัญอย่างยิ่งทางวิชาการ ทีจะสามารถศึกษาและวิจัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การขยายแนวความคิดการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านธุรกิจให้กว้างขวางในวงการวิชาการด้านธุรกิจและวงการธุรกิจต่างๆในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ