พาณิชย์ตั้งเป้า 5 ปีดันบันเทิงไทยขึ้น 1 ในเอเชียแย่งแชมป์เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เผยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะผลักดันให้อุตสาหกรรมบันเทิงของไทยมีอัตราการเติบโตก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ของเอเชีย แซงหน้าประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน ขณะเดียวกันกำหนดเป้าหมายความสำเร็จด้านรายได้ โดยคาดว่าไทยจะมีรายได้จากอุตสาหกรรมบันเทิงเพิ่มขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 3.2 แสนล้านบาท จาก 1.6 แสนล้านบาทภายใน 2 ปี

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า จุดแข็งของอุตสาหกรรมบันเทิงของไทยที่จะชนะเกาหลีใต้ได้ คือ ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเกี่ยวกับความชัดเจนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิง โดยจะใช้เงินสนับสนุนจากงบประมาณในโครงการไทยสร้างสรรค์ที่มีกว่า 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้เปรียบเรื่องความหลากหลายในวัฒนธรรม, ภูมิประเทศ, พื้นฐานอุตสาหกรรมบันเทิงของไทยยังเข้มแข็ง เพียงแต่ที่ผ่านมายังขาดทิศทางในการพัฒนา

สำหรับการจัดงานไทยแลนด์เอ็นเตอร์เทนเมนท์เอ็กซโป 2009 นี้ รัฐบาลจะส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบภายใต้โครงการไทยสร้างสรรค์ มีการจัดบูธแสดงนวัตกรรมที่ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์, บูธผู้ผลิตภาพยนตร์, บูธแสดงผลงานด้านวัฒธรรมของไทยภายในงานด้วย และตั้งเป้าหมายให้ปีหน้าเป็นการจัดงานในระดับเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ