อังกฤษเผยอัตราว่างงานพุ่งแตะ 2.47 ล้านราย แม้มีสัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจหลุดพ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ รายงานว่า อัตราว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 7.9% หรือ 2.47 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากมีจำนวนคนตกงานเพิ่มขึ้นอีก 210,000 รายในระหว่างเดือนพ.ค. - ก.ค. โดยอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.6% ในเดือนมี.ค.-พ.ค.

ขณะที่ จำนวนคนว่างงานที่ขอรับสวัสดิการจากรัฐในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 24,400 คนจากเดือนก.ค. เป็น 1.61 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2540 สำหรับรายได้เฉลี่ย ซึ่งรวมถึงโบนัส ปรับตัวขึ้น 1.7% ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.

ทั้งนี้ แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังเริ่มหลุดพ้นจากภาวะถดถอย แต่ตัวเลขว่างงานมีแนวโน้มว่าจะตามหลังข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆ

เมื่อวานนี้ เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มกลับมาขยายตัวในไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งและความยั่งยืนของการฟื้นตัวนั้นยังมีความไม่แน่นอนอยู่ในระดับสูง โดยระบบการธนาคาร ตัวเลขหนี้สูง และเศรษฐกิจโลกล้วนเป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัว

ฮาวเวิร์ด อาร์เชอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส โกลบัล อินไซท์ กล่าวกับบีบีซีว่า ยังดูเหมือนว่าตัวเลขว่างงานจะพุ่งถึง 3 ล้านรายในปีหน้า และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยการหดตัวของเศรษฐกิจโดยรวมอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 2 ปีที่แล้วจนถึงไตรมาส 2 ปีนี้ จะยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานต่อไปอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ