EU เตรียมแสดงจุดยืนเรียกร้องที่ประชุม G-20 คว่ำบาตรธนาคารที่จ่ายโบนัสสูงเกินควร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จะเรียกร้องให้ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจชั้นนำของโลกลงโทษธนาคารที่จ่ายเงินโบนัสให้แก่ผู้บริหารและเทรดเดอร์ของธนาคารสูงเกินไป

ทั้งนี้ สวีเดน ในฐานะอียูได้เรียกประชุมผู้นำประเทศสมาชิกอียูนัดพิเศษ เพื่อหารือเรื่องวิกฤตการเงินโลก ก่อนที่การประชุมสุดยอดจี20 ที่สหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเน้นไปที่การประสานท่าทีของสมาชิก 27 ประเทศเพื่อรวมเป็นจุดยืนของอียูที่จะไปนำเสนอในที่ประชุมสุดยอดจี20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย วันที่ 24-25 ก.ย.

โดยในร่างแถลงการณ์ซึ่งคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้นั้น ผู้นำชาติสมาชิกอียูระบุว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ควรกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการตอบแทนพนักงานที่สัมพันธ์กันเพื่อเป็นแนวทางให้ธนาคารต่างๆนำไปปฏิบัติ โดยผู้นำอียูต้องการควบคุมธรรมเนียมการจ่ายโบนัส เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆในกลุ่มอียูมีความเห็นตรงกันว่า การจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานธนาคารนั้น ควรพิจารณาตามผลการดำเนินงานของธนาคาร และสามารถเรียกคืนได้ถ้าธุรกิจของธนาคารย่ำแย่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ