ผลสำรวจของบลูมเบิร์กชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่วางแผนจำกัดการใช้จ่ายเพราะไม่มั่นใจแนวโน้มศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่วางแผนที่จะจำกัดการใช้จ่ายในครัวเรือนเอาไว้เช่นเดิม เพราะไม่มั่นใจในทิศทางเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยมีชาวอเมริกันเพียง 8% เท่านั้นที่วางแผนจะเพิ่มการใช้จ่ายในครัวเรือน ขณะที่ 58% วางแผนที่จะคงรูปแบบการใช้จ่ายไว้เหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา คือ ประหยัดและอดออม

บลูมเบิร์กได้จัดทำสำรวจดังกล่าวในระหว่างวันที่ 10-14 ก.ย. โดยพบว่า 40% ของชาวอเมริกันที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาเผชิญกับวิกฤตการณ์ในภาคการธนาคาร ซึ่งทำให้ยากแก่การเข้าถึงแหล่งเงินกู้และทำให้พวกเขาหันมาตระหนักเรื่องของการออมเงิน ขณะที่กว่า 27% กล่าวว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่สูงขึ้นจึงทำให้ต้องควบคุมการใช้จ่าย และ 15% กล่าวว่าความไม่เชื่อมั่นในทิศทางเศรษฐกิจทำให้พวกเขายังไม่คิดที่จะกู้เงินเพื่อซื้อเครื่องใช้ภายในบ้านและรถยนต์ในระยะนี้

ส่วนในเรื่องทิศทางเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้านั้น ชาวอเมริกันมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป โดยมีเพียง 1% เท่านั้นที่มองว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเลวร้ายที่สุด ขณะที่กว่า 40% มีความรู้สึกเชื่อมั่นด้านการเงินนับตั้งแต่บารัค โอบามา เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งมากกว่าการสำรวจครั้งก่อนที่มีอยู่เพียง 35%

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันที่ตอบรับการสำรวจครั้งนี้ราว 45% แสดงความพอใจในผลการบริหารประเทศของประธานานาธิบดีโอบามา ขณะที่ 44% แสดงความไม่พอใจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ