โพลล์ชี้ปชช.ชาวอเมริกันให้คะแนนผลงานด้านเศรษฐกิจของ"โอบามา"มากกว่านักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยบลูมเบิร์กนิวส์เมื่อวันที่ 10-14 ก.ย.พบว่า ประชาชนทั่วไปให้เสียงสนับสนุนการทำงานและการดำเนินการด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐมากกว่านักลงทุนสหรัฐ โดยชาวอเมริกัน 61% พอใจกับโอบามา ขณะที่นักลงทุนเพียง 49% เท่านั้นที่พอใจในผลงานของโอบามาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่า ประชาชนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแผนการณ์ด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล สวนทางกับนักลงทุนที่พอใจเพียงแค่ 27%

เจ แอน เซลเซอร์ ประธานของเซลเซอร์ แอนด์ โค กล่าวว่า ประชาชนและนักลงทุนมีมุมมองที่แตกต่างกันไป นักลงทุนจะให้ความสำคัญกับเรื่องเงินที่จะสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจไว้ในใจ ขณะที่ชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับเรื่องการอภิปราย

นักลงทุนเกือบจะถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมดที่ตอบรับการสำรวจที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่าโอบามากับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชใครทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดีกว่ากัน โดยนักลงทุน 43% มองว่าบุชทำได้ดีกว่า ขณะที่โอบามาได้คะแนนไป 41% แต่ผลกลับออกมาในทางตรงกันข้ามเมื่อดูในส่วนของประชาชนชาวอเมริกันที่มองว่า โอบามาทำงานดีกว่ามีอยู่ 55%

นับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเดือนก.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวขึ้น เศรษฐกิจก็ส่งสัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤต และนายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ก็มองว่า ภาวะถดถอยอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนและนักลงทุนยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการประเมินธุรกิจการธนาคารและอุตสาหกรรมรถ ซึ่งรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

ประชาชน 53% ที่ตอบรับการสำรวจมองสถานภาพของอุตสาหกรรมรถและการธนาคารเป็นลบ ขณะที่นักลงทุนเป็นห่วงบริษัทรถมากกว่าเดิม โดยมีนักลงทุนถึง 78% ที่มีมุมมองเป็นลบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบต่อธุรกิจธนาคารน้อยกว่าที่ 47%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ