สมาคมยางของจีนวอนรัฐบาลเพิ่มการลดหย่อนภาษีเพื่อลดผลกระทบหลังสหรัฐเรียกเก็บภาษียางรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมยางของจีน (CRIA) เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเพิ่มการลดหย่อนภาษีส่งออกยางรถยนต์ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษยางรถยนต์จากจีน

นายเติ้ง หยาลี่ เลขาธิการ CRIA กล่วว่า ทันทีที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าพิเศษยางจากจีนเป็น 35% จากระดับปัจจุบันที่ 3.4-4.0% อุตสาหกรรมส่งออกยางรถยนต์ของจีนจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้บริษัทผลิตยางรถยนต์ในจีนต้องลดการผลิตหรือถึงกับปิดกิจการไป

ดังนั้น CRIA จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการลดหย่อนภาษีส่งออก จากเดิมที่เคยลดหย่อนให้ 9% เป็นลดหย่อน 15% ซึ่งนอกเหนือจากการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ส่งออกแล้ว ยังจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ยางรถยนต์ในประเทศด้วย นอกจากนี้ CRIA ยังเรียกร้องให้รัฐบาลลดการเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางธรรมชาติ จากเดิมที่เคยเรียกเก็บ 20% ให้เหลือเพียง 9%

ด้านนายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนบริษัทยางรถยนต์ในประเทศให้พัฒนาอุตสาหกรรมยางรถยนต์ด้วยการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และปกป้องผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ของจีนด้วยการขึ้นทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษในอัตรา 35 % สำหรับยางรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเบาของจีนเป็นเวลา 1 ปี เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้าปรกติในอัตรา 3.4-4.0% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ก.ย.

การตัดสินใจของสหรัฐในครั้งนี้ทำให้กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ และประณามสหรัฐว่า มาตรการดังกล่าวไม่เพียงแต่ละเมิดกฎขององค์การการค้าโลกเท่านั้น แต่ยังสวนทางกับคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลสหรัฐให้ไว้ในการประชุมสุดยอดด้านการเงินของกลุ่ม G20 พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐมีเจตนากีดกันทางการค้าและความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ