"ยูเอส สตีล" จี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเก็บภาษีเพิ่ม ตอบโต้จีนทุ่มตีตลาดท่อเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเอส สตีล คอร์ป บริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ขึ้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กบางประเภทของจีนเป็น 90% เพื่อตอบโต้กรณีที่จีนทุ่มตลาดนำเข้าท่อเหล็ก หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนสูงสุดในอัตรา 31%

ทนายความของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกยื่นต่อคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐเพื่อเรียกร้องให้จัดเก็บเงิน 400 ล้านดอลลาร์สำหรับการนำเข้าท่อเหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี โรงกลั่น และอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ด้านโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะเมื่อใดก็ตามที่ยอมให้มีการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า ก็จะเกิดการเรียกร้องเช่นนี้ตามมาเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โอบามาได้ประกาศถึงการจัดเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนในอัตรา 35% คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อเรียกร้องของทางสหภาพแรงงานเหล็กกล้าของสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า การที่สหรัฐตัดสินใจเพิ่มการจัดเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนอาจจุดชนวนให้ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆดำเนินการในลักษณะนี้กับบริษัทคู่แข่งในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งทางการจีนได้ตอบโต้สหรัฐด้วยการยื่นเรื่องฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) พร้อมทั้งกล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และชิ้นส่วนยานยนต์จากสหรัฐที่ถูกกดราคาหรือได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ