สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่คงมาตรการลดหย่อนภาษีอีโคคาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นชี้มาตรการลดหย่อนภาษีรถยนต์ประหยัดพลังงานนั้นมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นยอดขายรถ และขอให้รัฐบาลชุดใหม่คงมาตรการลดหย่อนภาษีไว้จนกระทั่งถึงเดือนมี.ค. 2555 ตามที่ได้มีการวางแผนไว้

ซาโตชิ อาโอกิ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์กล่าวในการแถลงข่าวว่า มาตรการลดหย่อนภาษีรถอีโคคาร์นั้นช่วยผลักดันยอดขายรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด และยังช่วยสนับสนุนมาตรการทางเศรษฐกิจ ดังนั้น เราจึงหวังว่ารัฐบาลจะยังใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปอีก 3 ปีตามที่ได้มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนที่จะมีการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นายยูคิโอะ ฮารโตยามะ หัวหน้าพรรคดีพีเจและว่าที่นายกฯคนใหม่ในขณะนั้นได้แสดงความกังวลเรื่องการใช้มาตรการลดหย่อนภาษีอีโคคาร์อาจจะต้องยกเลิกไปก่อนที่ถึงกำหนดวันหมดอายุในเดือนมี.ค. 2555 รวมถึงการยกเลิกมาตรการภาษีในด้านของเชื้อเพลิงและอื่นๆแทน

รัฐบาลชุดก่อนของญี่ปุ่นได้เริ่มใช้มาตรการลดหย่อยภาษีในปีนี้ รวมถึงมาตรการให้เงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นยอดขายรถในญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง

ประธานสมาคมกล่าวว่า การให้เงินอุดหนุนเพื่อซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานนั้นจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า ทางสมาคมจะตรวจสอบดูอีกทีว่า จะเกิดผลกระทบต่อดีมานด์ด้านยานยนต์อย่างไรบ้าง ซึ่งการยกเลิกภาษีเชื้อเพลิงนั้นนับเป็นก้าวแรกที่ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะทำให้ดีมานด์ในอุตสาหกรรมรถหดตัวลง แต่มาตรการดังกล่าวก็ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกับการยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษีอีโคคาร์แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ประธานสมาคมยังกล่าวถึงแผนการสั่งห้ามการส่งพนักงานชั่วคราวไปทำงานที่บริษัทด้านการผลิตด้วยว่า อาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ขนาดกลางและขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ