รมว.คมนาคมญี่ปุ่นคนใหม่ลั่นไม่มีทางปล่อยให้ JAL ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวคนใหม่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลไม่มีทางที่จะปล่อยให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ล้มละลาย โดยชี้ว่าการล้มละลายเป็นทางเลือกที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก JAL รวมถึงออล นิปปอน แอร์เวย์ส สายการบินอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถือเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า JAL ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงิน อยู่ในระหว่างพิจารณายกเลิกเส้นทางบินราว 20% และลดจำนวนเที่ยวบินบนเส้นทางอื่นภายใต้แผนการปรับปรุงธุรกิจ โดย JAL ตั้งใจจะส่งแผนดังกล่าวให้แก่คณะผู้เชี่ยวชาญที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยว เพื่อขออนุมัติภายในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงแกนนำรัฐบาลและเจ้ากระทรวงคนใหม่ ทำให้เป็นที่คาดหมายกันว่าการเตรียมการและการดำเนินแผนธุรกิจของ JAL ต้องล่าช้าออกไป

โดยนายมาเอฮาระกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาจะไม่รับช่วงคณะทำงานซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลชุดเก่าภายใต้การนำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พร้อมกล่าวด้วยว่า กระทรวงฯจะต้องตรวจสอบว่าแผนพัฒนาธุรกิจของ JAL นั้นจะได้ผลยั่งยืนหรือไม่

ด้านนายโคซาบุโระ โมรินากะ ประธานนาริตะ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ป กล่าวว่า รายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมการลงจอดของเครื่องบินอาจลดลงประมาณ 1.5 พันล้านเยน จากรายได้ที่ประมาณการไว้ 5 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีหน้า เนื่องจากเจแปน แอร์ไลน์ส และสายการบินอื่นๆกำลังเตรียมการที่จะลดจำนวนเที่ยวบิน

ทั้งนี้ นายมาเอฮาระ เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งได้รับชัยชนะถล่มทลายเหนือพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวานนี้ เขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่พรรคดีพีเจจัดตั้งขึ้นร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กกว่าอีก 2 พรรค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ