ธนาคารกลางสวิสอาจตรึงดอกเบี้ยที่ 0.25% พร้อมใช้มาตรการรับมือเงินฝืดต่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิสอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% และใช้มาตรการรับมือกับภาวะเงินฝืดต่อไปแม้เศรษฐกิจจะสั่งสัญญาณฟื้นตัวแล้วก็ตาม

โดยผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 21 รายซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์กนิวส์คาดว่า ธนาคารกลางสวิสจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25% ในการประเมินนโยบายรายไตรมาสในวันนี้ โดยทางธนาคารจะเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการในเวลา 14.00 น.ตามเวลาซูริค พร้อมแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคาร

สภาพเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 30 ปีของสวิสเซอร์แลนด์ยิ่งเลวร้ายลงเมื่อเงินฟรังก์สวิสแข็งค่า ทำให้อาจเกิดภาวะเงินฝืดเนื่องจากการนำเข้าสินค้าจะมีราคาถูกลง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทางธนาคารกลางเริ่มเข้าซื้อหุ้นกู้และสกุลเงินต่างประเทศเพื่อฉุดให้เงินฟรังก์อ่อนค่าลงและหนุนให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่คาดว่าจะหดตัวลง 0.5% ในปีนี้

"ความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดยังไม่หายไป" มาร์ติน กูธ นักเศรษฐศาสตร์จาก Landesbank Baden-Wuerttemberg ในสตุตการ์ท กล่าว "ธนาคารกลางสวิสจึงยังไม่สามารถผ่อนปรนมาตรการทางการเงินได้แม้เศรษฐกิจจะส่งสัญญาณว่าดีขึ้นแล้วก็ตาม"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสวิสซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ในยุโรป เริ่มหดตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่แล้วหลังภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ภาคการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของจีดีพีอยู่ในภาวะซบเซา โดยจีดีพีของสวิสหดตัว 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ร่วงลง 0.9% ในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ