แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังคงเป็นห่วงสถานภาพทางเศรษฐกิจแม้จะยกระดับการประเมินในที่ประชุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศว่าจะมีความแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด แม้ว่าที่ประชุมบีโอเจในวันนี้จะยกระดับการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่น รวมทั้งคงนโยบายการปล่อยกู้ฉุกเฉินแก่ธนาคารและบริษัทเอกชนเอาไว้ พร้อมกับชี้ว่า เศรษฐกิจส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นแล้ว

รายงานการประเมินเศรษฐกิจที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้จัดทำไว้เมื่อเดือนที่แล้วนั้น บีโอเจระบุว่า เศรษฐกิจจะไม่ย่ำแย่ต่อไปอีก แต่ในรายงานของเดือนนี้ บีโอเจยังมองว่ามีความเสี่ยงช่วงขาลงที่จะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอ่อนตัวลงหลังจากที่บีโอเจได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกังขาที่มีทั่วโลกเกี่ยวกับการฟื้นตัวจากภาวะถดถอยว่าจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่งหรือไม่ ขณะที่โพลล์ที่บลูมเบิร์กนิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นภาคครัวเรือนในสหรัฐยังพบว่า ชาวอเมริกันวางแผนที่จะเพิ่มงบการใช้จ่าย

โยชิกิ ชินเกะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของไดอิชิ รีเสิร์ช ไลฟ อินสทิทิว กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่เริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้นแล้ว แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่จะสามารถมั่นใจได้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจตนเองจะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงอ่อนตัว และบริษัทเอกชนก็ยังคงลดปริมาณการลงทุน เนื่องจากกำไรที่หดตัวลง สถานการณ์ด้านการเงินยังส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัว แต่ก็ยังมีส่วนที่ยังหนักหยาสาหัสค้างคาอยู่ แม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวออกมาดีกว่าคาดการณ์ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ แต่ความเสี่ยงช่วงขาลงก็ยังมีอยู่ แนวโน้มจึงยังไม่มีความแน่นอน ส่วนใหญ่เนื่องมาจากสถานการณ์ในตลาดเงินทั่วโลก

ที่ประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมที่ 0.1% ซึ่งเป็นการลงมติที่เป็นเอกฉันท์ในกลุ่มคณะกรรมการบริหารของแบงค์ชาติที่ประชุมมาเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ