ผลสำรวจของบลูมเบิร์กชี้นักลงทุนตลาดเงินทั่วโลกเมินเงินดอลล์มากที่สุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นลบต่อสกุลเงินดอลลาร์มากที่สุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ หลังจากที่เคยมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

ดัชนี Bloomberg Professional Global Confidence Index ดิ่งลงแตะระดับ 30.8 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปี 2551 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 38.8 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าดัชนีจะปรับตัวลงไม่เกิน 50 จุด

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกคาดการณ์ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก จะร่วงลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์ หรือ Dollar Index ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ยูบีเอส เอจี เทรดเดอร์ด้านปริวรรตเงินตรารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ปรับลดคาดการณ์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก รวมถึงเงินยูโรและปอนด์ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการขายดอลลาร์เพื่อหันไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า รวมทั้งให้ความสนใจเข้าเทรดในตลาดหุ้นมากกว่า

แมนซอร์ โมฮี-ยุดดีน หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของยูบีเอส คาดว่า ดอลลาร์จะอ่อนตัวลงสู่ระดับ 1.45 ดอลลาร์/ยูโรในระยะเวลา 30 วันนี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.40 ดอลลาร์ และจะลดลงสู่ระดับ 1.63 ดอลลาร์/ปอนด์ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 1.57 ดอลลาร์/ปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ