เทมาเส็กเผยการลงทุนเริ่มฟื้นตัว หลังมูลค่าพอร์ทพุ่งขึ้น 32% ในเดือนมี.ค.-ก.ค.52

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ก โฮลดิงส์ พีทีอี บรรษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมี.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา มูลค่าการลงทุนของเทมาเส็กโตขึ้นถึงเกือบ 1 ใน 3

กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของสิงคโปร์ระบุในรายงานประจำปีว่า มูลค่าการลงทุนกระโดดขึ้น 32% แตะ 1.72 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.22 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 เดือนดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้วจากปีงบการเงินที่ผ่านมาที่เทมาเส็กขาดทุนมหาศาล เนื่องจากการล่มสลายของตลาดสินเชื่อได้กดมูลค่าหุ้นของธนาคารต่างๆที่เทมาเส็กถืออยู่ อาทิ แบงก์ ออฟ อเมริกา และ บาร์เคลย์ส ดิ่งลงอย่างหนัก

โดยในช่วงเดือนเม.ย.2551 - มี.ค.2552 เทมาเส็กมีกำไรสุทธิ 6 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งทรุดลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 66% จากระดับ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากมูลค่าพอร์ทโฟลิโอที่ร่วงลง 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือจากระดับ 1.85 ล้านดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ 1.3 แสนล้านดอลลาร์

นางโฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็ก กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราไม่คาดหวังว่าวิกฤตการเงินทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม การที่เราไหวตัวตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเพิ่มเงินสดสุทธิก็สามารถช่วยเราเอาไว้ได้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ