World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ก.ย.ร่วงลง 4.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 332.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า อัตราการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 69.6% ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนราว 1 พันล้านเยนหรือมากกว่า พุ่งขึ้นสู่ระดับ 15.5 จุดในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี และเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่ดัชนีชี้วัดดีมานด์ในภาคบริการ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์

-- ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริหารในภาคธุรกิจทั่วโลกทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถอดถอยมีแนวโน้มสิ้นสุดลงและรัฐบาลในหลายประเทศยืนยันว่าจะยังไม่ยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.10% ในวันนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ และยังได้ยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

-- สมาคมอุตสาหกรรมยางของจีน (CRIA) เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเพิ่มการลดหย่อนภาษีส่งออกยางรถยนต์ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษยางรถยนต์จากจีน

-- ยูเอส สตีล คอร์ป บริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ขึ้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กบางประเภทของจีนเป็น 90% เพื่อตอบโต้กรณีที่จีนทุ่มตลาดนำเข้าท่อเหล็ก หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนสูงสุดในอัตรา 31%

-- ยอดการส่งออกของสิงคโปร์ร่วงน้อยลงมากที่สุดในรอบ 11 เดือน เมื่อเดือนส.ค. หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยยอดส่งออกไม่นับรวมน้ำมันของสิงคโปร์ร่วง 7.1% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวลง 8.7% เมื่อเดือนก.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดส่งออกจะลดลงไป 5%

-- ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นชี้มาตรการลดหย่อนภาษีรถยนต์ประหยัดพลังงานนั้นมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นยอดขายรถ และขอให้รัฐบาลชุดใหม่คงมาตรการลดหย่อนภาษีไว้จนกระทั่งถึงเดือนมี.ค. 2555 ตามที่ได้มีการวางแผนไว้

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น มองว่า ราคาทองคำในตลาด COMEX ที่ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในขณะนี้ อาจกระตุ้นผู้บริโภคนำทองรูปพรรณจำพวกสร้อยข้อมือและสร้อยคอทองคำออกมาขายและได้กำไรมากถึง 6 เท่า

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยเกียวโดนิวส์ชี้ ชาวญี่ปุ่นถึง 72% พอใจกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงในลำดับต้นๆเมื่อเทียบกับครม.ชุดก่อนๆ

-- เซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวคนใหม่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลไม่มีทางที่จะปล่อยให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ล้มละลาย โดยชี้ว่าการล้มละลายเป็นทางเลือกที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก JAL รวมถึงออล นิปปอน แอร์เวย์ส สายการบินอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถือเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ