อังกฤษเผยยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนส.ค. เหตุผู้บริโภคลดการใช้จ่ายขณะตัวเลขว่างงานสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในช่วงเดือนส.ค. ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่ลดลง นับเป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคกำลังลดการใช้จ่ายท่ามกลางตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตัวเลขที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนี้สร้างความผิดหวังให้กับตลาดที่คาดว่ายอดค้าปลีกจะปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาสองเดือนติดต่อกัน นอกจากนี้ ตัวเลขค้าปลีกเดือนก.ค.ซึ่งเดิมสำนักงานสถิติฯรายงานว่า เพิ่มขึ้น 0.4% ยังได้ถูกปรับทบทวนลงมาอยู่ที่ขยายตัวเพียง 0.2% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลขค้าปลีกเดือนส.ค.ขยายตัว 2.1% ต่อปี เทียบกับเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 2.9% ต่อปี

ทั้งนี้ แม้ยอดขายอาหารจะเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. แต่ก็ไม่สามารถดันตัวเลขค้าปลีกโดยรวมให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารลดลง 0.6% นำโดยสิ่งทอ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และถุงเท้า-รองเท้า

วานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ รายงานว่า อัตราว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 7.9% หรือ 2.47 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากมีจำนวนคนตกงานเพิ่มขึ้นอีก 210,000 รายในระหว่างเดือนพ.ค. - ก.ค. โดยอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.6% ในเดือนมี.ค.-พ.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ